Phát hiện 2 container găng tay đã qua sử dụng nhập từ Trung Quốc

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/12/2020 16:27 GMT+7

Hai container găng tay cao su đã qua sử dụng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam qua cảng Cát Lái bị cơ quan hải quan phát hiện, bắt giữ.

Thông tin từ Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM), từ cuối tháng 10, Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu thiết bị y tế Sài Gòn T.G (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhập khẩu hàng găng tay. Khai báo hải quan ghi là găng tay cao su dùng cho nhà bếp, không phải găng tay y tế, không chống cắt, không chống cách điện, không nhãn hiệu và mới 100%. Kiểm hóa viên cùng đại diện doanh nghiệp đã kiểm tra lô hàng tại thời điểm đó.

Găng tay bẩn, đã qua sử dụng trong lô hàng nhập

Liên tiếp những ngày sau đó, mặc dù Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nhiều lần gửi giấy mời doanh nghiệp lên làm việc, nhưng phía doanh nghiệp đều không đến, không tiếp tục xuất trình hàng để kiểm hóa viên kiểm tra theo quy định.
Nhận thấy lô hàng nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan (là hàng cấm nhập khẩu), ngày 2.12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phối hợp thực hiện kiểm tra vắng mặt doanh nghiệp theo quy định tại Điều 34 Luật Hải quan năm 2014. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, bên trong hai container hàng có 1.087 thùng các-tông, có tổng trọng lượng 5,77 tấn là găng tay cao su nhiều màu sắc, có lẫn chất bẩn, có dấu hiệuđã qua sử dụng.

Theo khai báo của doanh nghiệp, đây là găng tay cao su dùng làm bếp, mới 100%

Mặc dù tờ khai ghi là găng tay dùng cho nhà bếp và mới 100%, song khi tiến hành mở kiểm tra, theo cơ quan hải quan, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể thấy số găng tay này đều đã qua sử dụng và rất giống găng tay y tế. Theo các cán bộ hải quan, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc nhập khẩu lô găng tay cao su đã qua sử dụng như vậy sẽ rất nguy hiểm, vì đây là dụng cụ phòng chống dịch, nên rất dễ là nguồn lây lan bệnh tật. 

Cơ quan hải quan cho rằng, lô hàng găng tay bằng mắt thường cũng có thể thấy là giống găng tay y tế đã qua sử dụng, không chống nhiệt, chống cắt được

Trước đó, đầu tháng 8 vừa qua, công an TP.HCM phối hợp các cơ quan chức năng đã phá thành công một xưởng chuyên gom găng tay y tế cũ để "hô biến" thành găng tay y tế mới bán ra thị trường. Số lượng găng tay bị thu giữ tại thời điểm kiểm tra hơn 2,3 triệu cái (đựng trong 2.370 thùng).
Ngày 3.12, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết đã lấy mẫu hàng hóa gửi sang Vinacontrol TP.HCM giám định để có hướng xử lý tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.