Hàng chục container áo quần rách, găng tay cũ nhập về vứt ngoài cảng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
10/08/2020 18:37 GMT+7

Trong những lô hàng mà cơ quan hải quan ra thông báo tìm chủ nhân do để tồn đọng tại cảng hơn chục năm qua, có những container áo quần không còn giá trị sử dụng, bao tay cao su phế liệu…

Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa phát thông báo 595, tìm chủ sở hữu hợp pháp của 74 container hàng hóa đang tồn đọng tại các cảng thuộc đơn vị này quản lý. Cụ thể, số hàng tồn này đang được lưu giữ tại Tân cảng 128, Nam Đình Vũ, Đình Vũ, Hải An, Tân Vũ, Hải An, Đoạn Xá… trong khoảng 10 năm 2008 - 2018.
Đáng lưu ý, có những container hàng chứa toàn quần áo các loại bằng nhiều chất liệu và không còn giá trị sử dụng, được ép đóng thành kiện, bên ngoài bọc bao nhựa, đai cột bằng thép. Theo bảng chi tiết đính kèm thông báo 595 của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, có trên chục container hàng áo quần cũ loại này và được chủ nhân nhập về từ những năm 2011 – 2013 và bỏ hàng tại cảng đến nay chưa nhận.
Ngoài ra, lượng hàng tồn này còn có những container là máy tính cũ, được nhập về từ năm 2009; bao tay cao su phế liệu (nhập năm 2014); cá đông lạnh (nhập năm 2013); các bộ phận máy tính (nhập năm 2012); bao cao su các loại được loại ra trong quá trình sản xuất (nhập năm 2012); ắc quy (nhập 2012); giấy phế liệu và cao su tái chế (nhập năm 2018)…
Theo một số người chuyên mua bán áo quần cũ ngoại nhập (gọi chung là hàng si), những container áo quần cũ này có thể được nhập khẩu về trong giai đoạn cuối thời kỳ "đồ si lên ngôi", nên chủ nhân không mấy mặn mà nhận về. "Thường những bành hàng như thế được đầu nậu nhập về, lựa, phân loại để bán. Đôi khi nhập về đúng công hàng dùng làm giẻ lau nhà cũng không được thì bắt buộc bỏ hết. Hàng viện trợ các nước nghèo, mình mua về, hên xui thôi. Nay thời trang bình dân giá rẻ nhiều, nhiều người bỏ buôn đồ si rồi. Mấy lô hàng hải quan nói không sử dụng được là đúng giẻ rách, ba thứ đồ lót cũ... chỉ có cách đốt bỏ thôi", một người chuyên "đánh" đồ si từ Campuchia về, kinh doanh khu vực chợ Bàn Cờ (Q.3, TP.HCM), cho biết.
Những lô hàng nhập khẩu nói trên lưu giữ tại các cảng Hải Phòng đã quá thời hạn làm thủ tục. Đội Kiểm soát hải quan thông báo để các tổ chức hoặc cá nhân là chủ sở hữu hợp pháp của các lô hàng trên mang toàn bộ giấy tờ có liên quan đến Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan thành phố Hải Phòng (P904, tầng 9, số 159 Lê Hồng Phong, P. Đông Hải, Q. Hải An, Hải Phòng) để làm việc. Quá thời hạn quy định, nếu không có người đến nhận hàng, cơ quan hải quan sẽ xử lý các lô hàng trên theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.