Phế liệu nhập từ Đài Loan tăng đột biến

0 Thanh Niên Online

Nhập khẩu phế liệu tính đến ngày 15.5 của cả nước có xu hướng giảm, song nhập từ thị trường Đài Loan lại tăng mạnh, chiếm 76% kim ngạch nhập sắt phế liệu của cả nước.

Việt Nam đang siết nhập khẩu phế liệu, tuy nhiên, một số thị trường nhập sắt thép phế liệu vẫn tăng vọt đáng ngờ /// Ng.Ng Việt Nam đang siết nhập khẩu phế liệu, tuy nhiên, một số thị trường nhập sắt thép phế liệu vẫn tăng vọt đáng ngờ - Ng.Ng
Việt Nam đang siết nhập khẩu phế liệu, tuy nhiên, một số thị trường nhập sắt thép phế liệu vẫn tăng vọt đáng ngờ
Ng.Ng
Cập nhật của Tổng cục Hải quan về nhập khẩu hàng hóa theo từng mặt hàng, tính từ đầu năm đến ngày 15.5, cả nước nhập hơn 1,68 triệu tấn sắt thép phế liệu với tổng kim ngạch hơn 530 triệu USD, giảm khoảng 181.500 tấn và giảm 130 triệu USD so với cùng kỳ 2018.
Cũng so với cùng kỳ năm ngoái, giá trung bình sắt thép phế liệu nhập năm nay thấp hơn 40 USD/tấn. Tuy nhiên, số lượng nhập từng thị trường cụ thể lại khác.
Đặc biệt, có sự gia tăng đột biến về phế liệu thép từ Đài Loan về Việt Nam trong thời gian qua. Riêng tháng 4, cả nước nhập hơn 42.000 tấn sắt thép phế liệu từ Đài Loan, với tổng trị giá hơn 1,74 triệu USD. So với cùng kỳ, nhập khẩu phế liệu sắt thép từ Đài Loan trong tháng 4 năm nay tăng gấp 6 lần tháng 4.2018.
Theo cơ quan hải quan, nhập khẩu sắt thép phế liệu của Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Nhật Bản với 563.800 tấn, tổng kim ngạch 192 triệu USD. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang nhập sắt thép phế liệu từ Mỹ, Úc…
Không chỉ phế liệu, nhập khẩu sắt thép từ Đài Loan cũng tăng 11,4% về lượng và tăng 2,2% về kim ngạch so cùng kỳ, đạt gần 515.000 tấn, tương đương hơn 305 triệu USD.
Về nhập khẩu sắt thép các loại, số liệu của hải quan cũng cho thấy, hiện Trung Quốc vẫn luôn là thị trường cung cấp sắt thép lớn nhất cho Việt Nam với 2 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm, tương đương trị giá 1,22 triệu USD. Nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc chiếm 42% về lượng và chiếm gần 40% về kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hạ tầng đang là nút thắt lớn nhất kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không và du lịch /// Ảnh: CTV

Tháo nút thắt hạ tầng hàng không

Du lịch phát triển “nóng”, thị trường hàng không nhộn nhịp với sự tham gia của nhiều tân binh nhưng hạ tầng đang là nút thắt lớn nhất kìm hãm ngành hàng không VN.
Bất chấp “lệnh cấm” phi lý của Trung Quốc, nhiều tàu cá Quảng Nam vẫn vươn khơi bám biển  /// Ảnh: Mạnh Cường

Vươn khơi bám giữ ngư trường

Với ngư dân Quảng Nam nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, việc Trung Quốc ban hành “lệnh cấm” đánh bắt cá trên vùng biển bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa của VN là vô giá trị.