Qatar Airways trở thành cổ đông lớn thứ ba của Cathay Pacific

10/11/2017 12:38 GMT+7

Qatar Airways mới đây đồng ý mua lại cổ phần của hãng hàng không Hồng Kông, một thỏa thuận có thể giúp hãng bay vùng Vịnh có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới.

Theo Bloomberg, Qatar Airways sẽ mua 9,6% cổ phần của Cathay Pacific Air từ Kingboard Chemical Holdings và các công ty liên quan ở Hồng Kông với giá khoảng 662 triệu USD, trở thành cổ đông lớn thứ ba của hãng hàng không lớn nhất Hồng Kông. Tổng giám đốc Qatar Airways, ông Akbar Al Baker, cũng đã lên tiếng xác nhận, nói rằng bước đi này sẽ “hỗ trợ cho chiến lược đầu tư” của công ty. Thỏa thuận này diễn ra chỉ vài tháng sau khi hãng hàng không có trụ sở tại Doha bỏ kế hoạch đầu tư vào American Airlines.
Đây là khoản đầu tư đầu tiên của một hãng hàng không Trung Đông vào một hãng bay ở Đông Á. Thương vụ này sẽ phần nào mở đường giúp Qatar Airways tiếp cận với thị trường hàng không Đại lục, được dự đoán sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong thập niên tới.
“Về mặt địa lý, các hãng hàng không Trung Đông bị hạn chế khi muốn chinh phục Hồng Kông và Trung Quốc. Nếu cả hai hãng hàng không có thể hợp tác cùng nhau thì điều đó chắc chắn sẽ không chỉ có lợi cho Qatar Airways, mà còn tốt cho cả Cathay”, Mohshin Aziz, nhà phân tích của Maybank Investment Bank Bhd ở Kuala Lumpur, nói.
Ông K Ajith, nhà phân tích của ngân hàng đầu tư toàn cầu UOB Kay Hian Pte có trụ sở Singapore, cho biết thỏa thuận này đã làm mờ đi viễn cảnh sáp nhập Cathay với Air China. Trung Quốc đang thỏa thuận với nhiều hãng hàng không trên thế giới để đáp ứng cho nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán số lượng hành khách toàn cầu sẽ tăng gấp đôi lên 7,8 tỉ vào năm 2036, trong đó châu Á - Thái Bình Dương đóng góp hơn một nửa trong số này.
Cathay Pacific đang trong giai đoạn cải tổ lớn nhất trong hai thập niên với mục tiêu khôi phục thu nhập trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn như Emirates Airline và Etihad Airways, cũng như các hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc. Hãng bay Hồng Kông trước đó tuyên bố cắt giảm việc làm và có báo cáo thu nhập nửa đầu năm nay được đánh giá là tệ nhất trong hai thập niên qua. Giám đốc điều hành Cathay Pacific, ông Rupert Hogg, cho biết ông mong muốn tiếp tục “mối quan hệ xây dựng” với Qatar Airways. Trong khi đó, Qatar Airways đánh giá Cathay Pacific là “một trong những hãng hàng không mạnh nhất trên thế giới, là cái tên được tôn trọng trong ngành và có tiềm năng lớn trong tương lai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.