Quản Grab như taxi truyền thống?

5 Thanh Niên
Cùng định danh là doanh nghiệp vận tải nhưng taxi công nghệ vẫn cần có những quy chế riêng để không bị triệt tiêu những cái hay, cái mới mà mô hình này mang lại.
Quản lý chung nhưng vẫn cần quy chế riêng với taxi công nghệ 	  /// Ảnh: Ngọc Dương Quản lý chung nhưng vẫn cần quy chế riêng với taxi công nghệ - Ảnh: Ngọc Dương
Quản lý chung nhưng vẫn cần quy chế riêng với taxi công nghệ
Ảnh: Ngọc Dương

Sau gần 3 năm thí điểm với

Quản Grab như taxi truyền thống? - ảnh 1
Sau gần 3 năm thí điểm rồi lại gộp chung hết như vậy là không thuyết phục. Muốn quản taxi công nghệ thì phải dùng công nghệ
Quản Grab như taxi truyền thống? - ảnh 2
Luật sư Nguyễn Văn Hậu
7 lần chỉnh sửa, Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan lấy ý kiến góp ý.
Phải đăng ký là Doanh nghiệp vận tải Tại bản dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT đề xuất quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với taxi gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Taxi tính tiền theo phần mềm (ứng dụng gọi xe như mô hình Grab) trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Sau khi kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Đặc biệt, loại taxi này phải có phù hiệu “taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm.
Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, loại phương tiện này phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính sau xe theo quy định, có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông. Loại hình vận tải này sẽ không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe...
Như vậy, nếu bản dự thảo lần 8 được thông qua, các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet, Grab, FastGo... sẽ phải đăng ký là doanh nghiệp (DN) vận tải và đáp ứng đầy đủ các quy định như xe taxi truyền thống hiện nay.

Vẫn cần quy chế riêng

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chi tiết về chính sách đối với hệ sinh thái dịch vụ đặt xe trực tuyến, Công ty TNHH Grab đã thừa nhận là một loại hình taxi, mô hình kinh doanh có nhiều điểm tương đồng với taxi truyền thống, nhưng đề xuất được miễn một số quy định đối với loại hình này như không cần gắn hộp đèn phía trên, thay bằng bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt khi xe không phục vụ.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM, đánh giá việc Bộ GTVT quy định các DN như Grab, Go-Viet phải đăng ký DN vận tải là hợp lý. Tuy nhiên, không thể đánh đồng, hoàn toàn gộp chung 2 loại taxi công nghệ và taxi truyền thống “về một giỏ”. Theo ông Hậu, 2 loại hình này bản chất giống nhau, đều là DN vận tải nhưng phương thức hoạt động khác nhau. Mô hình của Grab sử dụng công nghệ để tiết giảm nhân sự, tiết giảm chi phí quản lý, từ đó giảm giá thành cho người dùng. Nếu “ép” Grab phải đáp ứng tất cả quy định như taxi truyền thống sẽ làm biến đổi mô hình kinh doanh mới, đẩy hết về thành taxi truyền thống. “Sau gần 3 năm thí điểm rồi lại gộp chung hết như vậy là không thuyết phục. Muốn quản taxi công nghệ thì phải dùng công nghệ”, luật sư Hậu nói.
Đồng tình, luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật BASICO, nhận định mục đích của việc nhận diện phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu của 3 đối tượng: khách hàng, đơn vị quản lý thuế và lực lượng thanh tra, kiểm tra, cảnh sát giao thông. Về phía khách hàng, không phải ai cũng có nhu cầu nhận diện xe vì mọi thông tin đã được minh bạch qua ứng dụng. Việc gắn phù hiệu, hộp đèn hay không cũng không có ý nghĩa gì đối với các đơn vị quản lý thuế vì công tác truy thu thuế phải xử lý tại nguồn là DN.
"Đây là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, cần những điều kiện, quy định mới nhằm phát huy những mặt tích cực mà loại hình kinh doanh này đem lại. Tạo môi trường bình đẳng không có nghĩa là kéo loại hình này về quản y như taxi", ông Đức nêu ý kiến.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Xuân Minh

Trần Xuân Minh

Tại sao grab cứ sợ gắn hộp đèn trên nóc xe. nếu không gắn đèn mui thì CSGT và thanh tra giao thông làm sao nhận biết.(kẹt xe sân bay, đón khách chui, v...v) để kiểm soát an ninh trật tự .
TKiet

TKiet

Tại sao phải gắn? Tui lái xe cho xếp rảnh rổi chạy Grab kiếm thêm. Gắn vào coi sao được
Nguyen diep

Nguyen diep

XE gia đình những lúc rảnh thì chạy vài ba cuốc cho vui chứ có phải chạy chuyên như taxi đâu .
Phong

Phong

Nói đúng ra xe chạy grab là xe cá nhân rảnh chạy cũng nhiều mà bắt gắn tùm lum coi sao được, còn nói quản lí thì xã hội phát triển thì phải quản lí theo công nghệ chứ. Còn quản theo truyền thống thì có quản lý được taxi dù không, mà nhìn coi các xe chạy thì sẽ thấy được thực tế xe nào trật tự hơn...
BXH

BXH

Tại sao các hãng xe công nghệ quản lý được tài xế bằng công nghệ mà các bên quản lý liên quan lại không quản lý được? Các hãng luôn biết rõ vị trí xe ở đâu và tài xế đang làm gì khi xử dụng ứng dụng. Chúng ta đang phát triển 4.0 mà lại thủ công đến mức phải dùng mắt thường để nhận biết đâu là xe kinh doanh vận tải. Tôi đồng quan điểm, các hãng phải là kinh doanh vận tải. Hiện tại, các ứng dụng đặt xe và ứng dụng nhận cuốc đang hoạt động rất hiệu quả với cả hai loại hình xe công nghệ và taxi truyền thống. Các ban ngành quản lý liên quan cũng nên dựa trên những nền tảng đã có để phát triển thành ứng dụng quản lý và từ đó sẽ xây dựng lên một chế tài hợp lý. Khi đó các hãng sẽ phải tự thay đổi để cạnh tranh trong khuôn khổ của chế tài và luật pháp.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) một trong những dự án đội vốn khủng /// Phạm Hùng

'Hội chứng' đội vốn khủng

Từ lúc manh nha đến khi được thông qua chủ trương, triển khai thực hiện và hoàn thành, có những dự án vòng đời lên tới 20 năm, và số vốn sơ toán ban đầu khi quyết toán cũng tăng gần 10 lần.