Rò rỉ tin đồn Leflair sang tay chủ mới, quyết quay lại thị trường Việt Nam

07/06/2021 09:24 GMT+7

Ngay sau khi thủ tục phá sản chính thức được chấp thuận, sàn giao dịch điện tử Leflair được cho là đang rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với sự hậu thuẫn của một nhà đầu tư mới.

Chính thức được chấp thuận phá sản

Gần 1 năm sau khi thông báo ngưng hoạt động tại thị trường Việt Nam và nộp đơn xin phá sản, tháng 3 vừa qua, thủ tục phá sản của Leflair đã được mở, xác nhận bởi giấy chấp thuận đề nghị phá sản từ tòa án. Như vậy, sau những vòng gọi vốn hiệu quả lớn với dòng vốn thu đầu tư lên tới gần 20 triệu USD cùng việc mở rộng ra thị trường Philippines, Leflair đã chính thức dừng cuộc đua trên đấu trường thương mại điện tử (TMĐT).
Các "tín đồ shopping" của Việt Nam chắc hẳn vẫn chưa quên cái tên Leflair - sàn TMĐT chuyên bán hàng hiệu giảm giá với cam kết chính hãng 100% theo phương thức flash sale (bán hàng giảm giá theo đợt). Chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015, Leflair được sáng lập và điều hành bởi 2 doanh nhân trẻ người Pháp là Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun, vốn là 2 nhân sự của Lazada. Chuyên bán hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện và sau đó mở rộng ra đồ nhà cửa nội thất, đồ dùng gia đình… thương hiệu Leflair thời điểm đó gây ấn tượng khi lựa chọn hoạt động theo mô hình kinh doanh giữ hàng qua kho thay vì theo mô hình "chợ trực tuyến" (marketplace).
Cụ thể, để bảo đảm chất lượng hàng hóa từ nhà cung cấp, sàn Leflair áp dụng mô hình trữ hàng và đầu tư hai kho tại Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) với hệ thống kiểm tra quản lý chặt chẽ.
Tại Việt Nam, cái tên Leflair tạo niềm tin về một địa chỉ mua hàng hiệu chính hãng với nhóm khách hàng trung lưu. Sau khi ra mắt tại Việt Nam năm 2015, họ đã thu hút hơn 2.500 thương hiệu hợp tác và mở rộng hoạt động sang Singapore và Philippines. Trong 4 năm kinh doanh (từ 2016 - 2019), sàn bán lẻ hàng hiệu này đã tiếp cận và phục vụ hơn 120.000 khách hàng, doanh thu thuần mỗi năm đạt hàng chục triệu USD và duy trì giá trị đơn hàng trung bình cao nhất thị trường TMĐT Việt Nam.
Trong quá trình kinh doanh, nhà khai thác của Leflair trước đây khá bạo tay trong việc đầu tư, chi tiền cho việc làm hình ảnh và nội dung cho trang web. Họ đã xây dựng một đội ngũ nhân sự hùng hậu chuyên chụp sản phẩm, tạo các concept không đụng hàng cho các chiến dịch Flash Sale, hình thức thúc đẩy tiêu dùng không mới nhưng khá mạnh tay và cũng được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế, phương thức kinh doanh này mang lại nhiều hiệu quả lớn vì trên Leflair tập trung bán hàng từ những thương hiệu nổi tiếng. Chính những món đồ đắt giá khiến bất kỳ ai cũng khao khát đã lan truyền thương hiệu Leflair trong tâm trí người tiêu dùng. Bằng cách này, trang web không tốn quá nhiều chi phí marketing nhưng vẫn thu hút được một lượng khách hàng trung thành nhất định.
Đáng tiếc, doanh nghiệp này đã không thể trụ nổi và xuất hiện nhiều lùm xùm trước khi chính thức tuyên bố phá sản vào tháng 5.2020.

Sắp được "bơm máu" để hồi sinh?

Đáng chú ý, ngay sau khi sàn TMĐT chuyên hàng hiệu này chính thức được chấp thuận phá sản, thị trường bắt đầu rộ lên thông tin thương hiệu Leflair chuẩn bị quay lại Việt Nam với sự hậu thuẫn của một nhà đầu tư mới. Ông chủ mới của Leflair được cho là một công ty công nghệ tại Mỹ, đã có 3 năm hoạt động tại Việt Nam và thành công trong nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với các công ty công nghệ vừa và nhỏ.
Theo một nguồn tin của Thanh niên,  chủ đầu tư mới của thương hiệu Leflair dường như là một nhà đầu tư khá tên tuổi và tự tin vào nền tảng giao dịch của mình trong lĩnh vực giao dịch TMĐT nên đã quyết định đầu tư nhận chuyển nhượng lại thương hiệu và nền tảng công nghệ cơ bản của doanh nghiệp thực sự hữu thương hiệu Leflair (một doanh nghiệp tại Hongkong) để bắt đầu một cuộc chơi mới. 
"Ông lớn giấu mặt" này đang quyết tâm đưa trở lại thị trường tên gọi thương hiệu Leflair để có thể đầu tư trên độ quen thuộc của thương hiệu, kết hợp nền tảng, hệ thống vận hành mới với cốt lõi là chọn lọc các nhà cung cấp có các sản phẩm hàng hiệu giá tốt, có đảm bảo chính hãng đến với người dùng theo một cách vận hành mới chuyên nghiệp và rõ ràng hơn. Như vậy có nghĩa Leflair sẽ chỉ là cái tên quen thuộc, được mua lại và vận hành hoàn toàn bởi ông chủ mới và không chịu trách nhiệm với bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp cũ từng sử dụng thương hiệu Leflair - đơn vị vốn đã tuyên bố và được chấp thuận mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật.
Dù hiện chưa có bất cứ thông tin công bố chính thức từ chủ sở hữu cũ và thương hiệu Leflair, tuy nhiên, những thông tin xoay quanh việc "đứa con cưng một thời” của sàn giao dịch TMĐT sắp quay trở lại đang gây nhiều hiệu ứng trái chiều. Người tiêu dùng từng quen thuộc với Leflair tỏ ra ít nhiều háo hức, chờ mong vì nơi mua sắm uy tín quen thuộc của họ sắp trở lại. Sự phấn khích này xuất phát từ tâm lý yêu thích và nhu cầu tiêu dùng hàng hiệu giá tốt - một thói quen tiêu dùng đã được Leflair thỏa mãn tối đa. Trong khi đó, các đối tác cũ có vẻ như "giật mình" vì sự trở lại của cái tên Leflair, đặc biệt khi những câu chuyện tranh cãi về quyền lợi giữa doanh nghiệp mang Leflair vào Việt Nam và các nhà cung cấp dường như vẫn chưa được giải quyết triệt để trước khi doanh nghiệp này chính thức được chấp thuận đề nghị công bố phá sản theo luật định.
Thanh Niên sẽ tiếp tục tìm hiểu và xác nhận thông tin tới bạn đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.