Rủi ro hệ thống tài chính Ả Rập Xê Út tăng cao vì giá dầu

17/03/2016 08:50 GMT+7

Giá dầu thấp tiếp tục gây thêm khó khăn cho cường quốc Trung Đông. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây cảnh báo “rủi ro tín dụng” trên toàn hệ thống ngân hàng nước này đang lên cao.

Giá dầu thấp tiếp tục gây thêm khó khăn cho cường quốc Trung Đông. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây cảnh báo “rủi ro tín dụng” trên toàn hệ thống ngân hàng nước này đang lên cao.

Đường phố Jeddah (Ả Rập Xê Út) - Ảnh: AFPĐường phố Jeddah (Ả Rập Xê Út) - Ảnh: AFP
Hãng Moody’s vừa hạ xếp hạng hệ thống ngân hàng của Ả Rập Xê Út từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực”, cho hay triển vọng được thay đổi để phản ánh “dự báo rằng giá dầu thấp lâu dài và chuyện chi tiêu chính phủ sụt giảm cuối cùng sẽ đè nặng lên khu vực ngân hàng”, theo CNBC.
“Chúng tôi dự báo môi trường hoạt động dành cho các nhà băng Ả Rập Xê Út sẽ yếu đi trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Với giá dầu rẻ lâu dài và mức giảm 14% trong chi tiêu công năm 2014, chúng tôi cho rằng những rủi ro tín dụng trong toàn hệ thống đang tăng”, chuyên gia tín dụng cao cấp Olivier Panis của Moody’s cho hay.
Ả Rập Xê Út là một trong những nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có nhiều của cải và ngân sách chính phủ phụ thuộc vào dầu mỏ. Nước này đã chịu đựng tình hình giá dầu Brent lao dốc trong thời gian qua, từ mức 114 USD/thùng hồi tháng 6.2014 xuống còn 38 USD/thùng hiện nay.
Moody’s dự báo GDP Ả Rập Xê Út tăng chậm 1,6% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 3,4% năm 2015. Giá dầu trung bình sẽ dừng ở 33 USD/thùng năm nay và 38 USD/thùng năm sau.
Vì thế, dự kiến tăng trưởng tín dụng của Ả Rập Xê Út chậm lại còn 3% - 5% năm 2016, từ mức 8% năm 2015 và 12% năm 2014. Nguy cơ tài sản có thể tăng lên vì các hoạt động môi trường xấu đi.
Dù vậy, Moody’s vẫn cho biết lợi nhuận trong lĩnh vực ngân hàng của quốc gia Trung Đông “vẫn mạnh” vì chi phí nguồn vốn thấp, cơ cấu ngân hàng và chuyện không có thuế doanh nghiệp ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.