'Siết' điều kiện gửi tiết kiệm

18/01/2019 16:35 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định mới xoay quanh các điều kiện về tiền gửi tiết kiệm.

Thông tư số 48/2018 quy định về tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng Nhà nước mới ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 5.7. Thông tư này thay thế Quyết định 1160/2004 của Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể về hình thức tiền gửi tiết kiệm, địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm, biện pháp để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm, thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm...
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước quy định nội dung chi tiết về tiền gửi tiết kiệm chung được ghi rõ là tiền gửi của từ hai người trở lên. Vì vậy đối với thủ tục gửi tiết kiệm, trường hợp gửi chung thì tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình giấy tờ xác minh thông tin của mình. Trường hợp gửi tiền thông qua người đại diện theo pháp luật, thì người đại diện phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện, giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện đó và giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.
Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng bổ sung quy định về thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử. Cụ thể, các ngân hàng phải hướng dẫn thủ tục nhận, chi trả gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử thông qua tài khoản thanh toán của người gửi tiền phù hợp với các quy định có liên quan. Điều này nhằm đảm bảo việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.
Quy định mới về gửi tiết kiệm sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm nay Đ.N.Thạch
Đồng thời ngân hàng phải đảm bảo lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng phải có quy định nội bộ nêu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm và có biện pháp để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm và thông báo cho người gửi tiền khi có thay đổi đối với khoản tiền gửi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.