Tạo 'luồng ưu tiên đặc biệt’ cho hàng hoá thiết yếu về TP.HCM

Chí Hiếu
Chí Hiếu
08/07/2021 16:51 GMT+7

Bộ Công thương và Bộ GTVT cùng xác định phải tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách, cách ly xã hội .

Hôm nay, 8.7, Bộ Công thương vừa có công văn hoả tốc gửi UBND TP.HCM và các tỉnh phía Nam về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu để ứng phó với dịch Covid-19, trong đó có nêu vấn đề tạo "luồng ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường cung ứng cho TP.HCM, và các tỉnh phía Nam có dịch Covid-19 đang phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.
Cụ thể, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển khai một số nhiệm vụ sau:
Tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp và phải thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội, đặc biệt là nguồn cung hàng hóa cho Chương trình Bình ổn thị trường đã được ký kết; thông tin chi tiết cho Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước) nhu cầu cụ thể về các mặt hàng thiết yếu cần hỗ trợ cung cấp và đơn vị tiếp nhận để Bộ Công thương điều phối nếu cần thiết.
Tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch bệnh đang phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.
Phối hợp với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp, đặc thù triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu cung ứng cho địa bàn của TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Phối hợp với TP.HCM, thiết lập các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu có kiểm soát an toàn dịch bệnh để thay thế các chợ đầu mối và các điểm trung chuyển đã bị đóng cửa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa cho người dân trong các khu vực của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Tại cuộc họp sáng nay với TP.HCM về công tác phòng chống dịch do Thủ tướng chủ trì, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã nhấn mạnh khi thực hiện giãn cách xã hội đối với thành phố 10 triệu dân, việc rất quan trọng là cung ứng hàng hóa, giúp giảm thời gian, hạn chế di chuyển cho người dân.

Những khác biệt cơ bản giữa Chỉ thị 16 và Chỉ thị 10 khi TP.HCM áp dụng chống dịch Covid-19

"Cam kết đủ hàng thiết yếu trong mọi tình huống"

Cũng tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngành công thương xác định nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là phối hợp cung ứng đầy đủ hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam và “cam kết với Chính phủ sẽ phối hợp cùng các địa phương cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phân luồng, phân tuyến bảo đảm lưu thông hàng hóa và phòng chống dịch, Bộ đã có các hướng dẫn cụ thể như cấp phù hiệu ưu tiên cho các xe vận tải theo hình thức trực tuyến bất kể ngày đêm; tạo “luồng xanh” không dừng nhưng lái xe phải đáp ứng quy định phòng, chống dịch, tiền kiểm tại nơi xuất hàng, hậu kiểm tại nơi nhận hàng, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về các lái xe; ứng dụng công nghệ để giám sát hành trình, truy vết khi có vấn đề xảy ra…
Còn theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố đã khảo sát, đánh giá khả năng đảm bảo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại hơn 2.800 điểm cung ứng và 28.000 cửa hàng bách hóa.
Cùng với đó, thương nhân 3 chợ đầu mối được tập huấn, hướng dẫn tổ chức tiếp nhận thực phẩm bằng phương thức giao dịch trực tuyến. Những ngày qua, Thành phố đã khắc phục kịp thời tình trạng thiếu hụt hàng hóa, lương thực, thực phẩm tại một số thời điểm ở một số điểm bán, siêu thị; tổ chức các điểm bán hàng hỗ trợ, đi chợ thay, gia tăng mua sắm trực tuyến…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.