Thêm một nhà máy điện mặt trời hòa lưới thành công

Mai Phương
Mai Phương
13/06/2019 17:42 GMT+7

Đó là nhà máy điện mặt trời Mũi Né tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.

Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital và Tập đoàn Pacifico Energy (Mỹ) ngày 12.6 tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời Mũi Né, với công suất 40 MWp.
Nhà máy sẽ tạo ra 68 triệu kWh điện, góp phần giảm 55.447 tấn CO2 mỗi năm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ mua toàn bộ sản lượng điện do nhà máy tạo ra trong 20 năm với giá 9,35 cent/kWh, theo Quyết định 11/2017/QĐ-TTg về các cơ chế hỗ trợ phát triển năng lượng mặt trời.
Nhà máy Điện mặt trời Mũi Né bắt đầu được xây dựng từ tháng 10.2018 trên khu đất rộng hơn 38 ha. Chỉ 8 tháng sau khi xây dựng, nhà máy đã kết nối thành công hòa lưới điện quốc gia vào ngày 4.6.
Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay với nhà thầu TTCL Việt Nam (tiền thân là Công ty Toyo Việt Nam - TVC) thuộc tập đoàn TTCL liên doanh của Thái Lan và Nhật Bản.
Nhà máy điện mặt trời Mũi Né là sự hợp tác đầu tiên giữa công ty Dragon Capital và công ty Pacifico Energy trong lĩnh vực năng lương tái tạo tại Việt Nam. Đây là khoản đầu tư thứ ba của Công ty Dragon Capital vào các công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong nước.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã hỗ trợ tài chính dự án bằng việc cung cấp một khoản vay dài hạn và không có tài sản đảm bảo nào khác, là dự án vay không có bảo lãnh duy nhất cho thị trường năng lượng mặt trời.
Ông Nathan William Franklin, Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy chia sẻ, với kinh nghiệm xây dựng và vận hành 6 nhà máy điện mặt trời và 16 nhà máy điện mặt trời khác đang xây dựng ở Nhật, nhà máy điện mặt trời Mũi Né là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam và tập đoàn cũng đang có kế hoạch mở rộng và phát triển thêm nhiều nhà máy khác.
Từ đầu năm đến nay, hàng loạt nhà máy điện mặt trời đã chạy đua hoàn thành để đi vào hoạt động trước ngày 30.6 nhằm được hưởng giá bán điện ưu đãi là 9,35 cent/kWh trong thời gian 20 năm. Nếu tham gia sau đó, giá mua điện từ EVN dự kiến sẽ giảm xuống. Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, kế hoạch về cung cấp tiến độ dự kiến các dự án điện mặt trời đóng điện lần đầu trong tháng 4, 5, 6 là 88 nhà máy điện. Đây được xem con số kỷ lục trong lịch sử ngành điện về số lượng các nhà máy điện mặt trời đóng mới, hòa lưới lần đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.