Thịt heo ế ẩm kéo dài

Chí Nhân
Chí Nhân
11/05/2019 07:23 GMT+7

Thông tin dịch tả heo châu Phi lại xuất hiện, lần này ở các địa phương ngay sát nách TP.HCM, khiến tình hình tiêu thụ thịt heo tiếp tục ảm đạm.

Vài ngày sau khi Đồng Nai công bố phát hiện dịch tả heo châu Phi, đến ngày 9.5, thêm một địa phương trong khu vực Đông Nam bộ là Bình Phước cũng phát hiện dịch. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng dù ngành chức năng đã nhiều lần thông báo “dịch tả heo châu Phi không lây qua người”.

“Ế lắm ! Không ai mua”

Khoảng 11 giờ trưa, chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn còn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Nhưng khu vực các quầy bán thịt heo rất vắng vẻ, nhiều sạp đã dọn xong hàng, đóng cửa; một vài sạp cũng đang dọn dẹp chuẩn bị về nghỉ. Một chị tiểu thương đang rửa thau, chậu thấy bóng người đi tới liền đứng dậy, tháo bao tay mời chào khách hàng với vẻ mặt đầy mệt mỏi: “Mua thịt đi em. Em muốn mua bao nhiêu”... Chủ sạp giới thiệu thịt nạc dăm, giá 75.000 đồng/kg, kho rất ngon. Khi tôi hỏi thăm về tình hình buôn bán, chị thở dài nói, từ khi có thông tin heo bị dịch bệnh tới giờ, buôn bán ế lắm. “Có được mấy người vào đây mua thịt đâu mà ế nhiều hay ít, khoảng bao nhiêu phần trăm. Không biết thông tin dịch bệnh ở đâu mà dân bán thịt tụi tôi ở đây khổ quá trời”, vừa trả lời chị vừa bưng ca nước nhấp một ngụm rồi trở lại với công việc đang làm trước đó.
Khảo sát một vòng quanh các chợ tại TP.HCM như Hòa Hưng (Q.10), Bàn Cờ (Q.3), Thái Bình (Q.1), nhiều sạp bán vẫn còn đầy thịt dù đã quá buổi chợ. Tại chợ Thái Bình, bên cạnh bàn thịt còn đầy ắp, chị chủ sạp miễn cưỡng trả lời: “Bán chậm lắm, cả mấy tháng nay rồi, từ lúc có tin dịch bệnh. Giá cũng giảm khá mạnh, như thịt đùi chỉ có 85.000 đồng/kg. Gần đây giá nhích lên chút đỉnh mà giờ lại có thông tin dịch bệnh tiếp nữa, cũng chưa biết ra sao”. Chị cho biết trước đây, bình thường mỗi ngày cũng bán gần cả trăm ký thịt, nay thì chỉ còn chừng 60 kg các loại mà “giờ này còn bao nhiêu đây”, chị chỉ tay lên phản thịt còn đầy, vẻ chán nản.
Giá thịt heo tại các chợ hiện giảm bình quân từ 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại, nhưng sức tiêu thụ giảm mạnh, nhất là sau khi một số địa phương cạnh TP.HCM bùng phát dịch tả heo châu Phi. Hiện tại các địa phương phát dịch, giá heo hơi giảm chỉ còn trung bình 35.000 đồng/kg, tại TP.HCM giá còn trong khoảng 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Không thiếu thịt sạch

Ngày 9.5, UBND TP.HCM họp về các biện pháp ứng phó với dịch tả heo châu Phi. Theo thỏa thuận với tỉnh Đồng Nai, tỉnh tăng cường giám sát vùng heo bị phát dịch và TP.HCM tăng cường giám sát các khu vực cửa ngõ, chỉ không nhập heo ở các vùng có dịch. Chính vì vậy, nguồn cung thịt heo sạch về thành phố vẫn rất dồi dào và được kiểm soát cẩn thận. Theo ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, hiện phần lớn hộ chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại nên kiểm soát tốt dịch bệnh. Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho hay qua theo dõi nguồn hàng từ khi xảy ra dịch tả heo châu Phi đến nay thì có thể khẳng định nguồn cung thịt cho thành phố không thiếu.
Trong khi sức tiêu thụ thịt heo giảm tại các chợ lẻ và chợ đầu mối thì tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị) vẫn ổn định, thậm chí một số hệ thống siêu thị tăng nhẹ. Theo nhiều người tiêu dùng, họ chọn mua thịt heo ở các kênh này vì ít nhất cũng có thêm một lớp “màng lọc” bảo vệ. Thứ nữa, thịt heo là sản phẩm quan trọng trong bữa ăn của nhiều gia đình, rất khó nhịn lâu được.
Trong khi tiêu thụ thịt heo giảm thì một số sản phẩm thay thế như thịt bò, gà, cá, trứng đã tăng nhẹ về giá và lượng tiêu thụ. Mức giá phổ biến của nhiều mặt hàng tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Riêng gà vườn tăng khoảng 10.000 đồng/kg từ mức 110.000 - 120.000 đồng/kg tăng lên 120.000 - 130.000 đồng/kg tùy trọng lượng. Một số sản phẩm gà thả vườn nuôi theo kiểu công nghiệp cũng tăng khoảng 5.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 65.000 - 80.000 đồng/kg, tôm thẻ khoảng 40 con/kg tăng từ 125.000 lên 135.000 - 140.000 đồng/kg...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.