Tiện lợi sử dụng ngân hàng điện tử

07/10/2013 03:00 GMT+7

Các ngân hàng trong và ngoài nước đều đang mở rộng nhiều dịch vụ như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, ví điện tử..., gọi chung là ngân hàng điện tử, mang đến nhiều tiện ích cho khác hàng.

 Đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng giảm bớt thời gian đến ngân hàng - d
Đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng giảm bớt thời gian đến ngân hàng
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Từ thanh toán dịch vụ...

Ngân hàng (NH) điện tử ngày nay không chỉ cho phép khách hàng chuyển tiền trong cùng hệ thống, mà nhiều NH đã cho chuyển tiền đến bất kỳ NH nào tại VN với số tiền một lần chuyển lên đến 100 triệu đồng. Điều này khá tiện lợi cho những khách hàng ít có thời gian đi lại trong giờ hành chính để đến NH làm thủ tục chuyển tiền. Tuy nhiên, lưu ý là nếu chuyển khoản khác NH thì khách sẽ phải trả một khoản phí tương đương phí chuyển tiền tại quầy của NH (chuyển online trong cùng hệ thống sẽ không tốn phí).

Sử dụng NH điện tử, khách có thể thanh toán hóa đơn cho nhiều loại dịch vụ như cước điện thoại di động cho thuê bao trả sau, cước điện thoại cố định, cước dịch vụ internet ADSL, mua vé máy bay (không cần phải có thẻ tín dụng) hoặc trả tiền điện và tiền nước hằng tháng. Đặc biệt, một số NH cũng đã tích hợp với một số trường đại học để phụ huynh có thể tự trả học phí cho con em của mình. Thậm chí, NH điện tử cũng có thể đáp ứng nhanh chóng và chi tiết nhu cầu chuyển tiền đóng góp từ thiện cho các tổ chức của khách hàng. Tất nhiên, việc chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán ở bất kỳ công ty chứng khoán nào hay nộp phí bảo hiểm định kỳ đều có thể thực hiện online dễ dàng như thanh toán các dịch vụ nói trên.

... đến gửi tiết kiệm online

Ngoài ra, một dịch vụ khá mới được các NH đưa vào áp dụng qua NH điện tử là gửi tiết kiệm trực tuyến. Cụ thể, khách muốn chuyển số tiền mình đang có trong tài khoản NH thành sổ tiết kiệm sẽ không phải đến NH. Trên NH điện tử, khách tự tạo cho mình một tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, lựa chọn kỳ hạn gửi tiền, số tiền... Sau đó, hằng tháng nếu khách hàng muốn gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm hay rút tiền từ sổ cũng có thể dễ dàng thực hiện qua NH điện tử.

Chị Hồng Loan, ngụ Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết chị mới thử thực hiện dịch vụ gửi tiết kiệm thông qua dịch vụ NH điện tử thì thấy khá đơn giản. “Trước đây mình dư 5-7 triệu đồng trong tài khoản thì cứ để đó, vì nghĩ với số tiền ít mà phải ra NH làm sổ tiết kiệm thì mất thời gian. Tuy nhiên, với dịch vụ NH điện tử, mình có bao nhiêu tiền gửi vào cũng được và hằng tháng có thể nộp thêm để tăng phần tiết kiệm của mình. Hơn nữa, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cao hơn nhiều lãi suất không kỳ hạn khi mình để tiền dư trong tài khoản, nên cũng giúp mình có thêm tiền lãi”, chị Hồng Loan nói.

Tương tự, anh Minh, một khách hàng ở Q.7 (TP.HCM) cũng cho biết từ khi đăng ký sử dụng NH điện tử, mọi vấn đề về giao dịch qua NH đã không còn tốn thời gian vì có thể xử lý lúc nào mình rảnh, thậm chí vào giờ khuya. “Không tốn phí, thời gian thực hiện do mình quyết định nên tôi thấy sử dụng dịch vụ NH điện tử khá tiện lợi. Nhất là trong thời điểm này mà cứ phải chạy tới chạy lui NH vừa mất nhiều thời gian lại không an toàn”, anh Minh tâm sự.

Phòng ngừa rủi ro

Dù được xem là khá tiện lợi, nhưng việc sử dụng NH điện tử cũng ẩn chứa rủi ro nếu khách hàng không cẩn thận. Các chuyên gia cảnh báo người sử dụng NH điện tử không nên sử dụng máy tính công cộng hoặc sử dụng máy tính của người khác để truy cập vào hệ thống NH điện tử.

Luôn luôn phải thoát khỏi hệ thống khi đã hoàn tất các giao dịch. Đặc biệt, khi bị mất điện thoại, nên báo với NH ngay để tạm thời khóa số thuê bao đăng ký sử dụng NH điện tử. Bởi hiện nay, hầu hết các NH đều gửi mật mã xác thực để thực hiện giao dịch trên NH điện tử vào số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký... Thực hiện những chỉ dẫn nói trên có thể giúp khách hàng bảo vệ được số tiền của mình trong tài khoản. Vì với NH điện tử, nếu sơ sẩy kẻ xấu chỉ cần vài cái nhấp chuột là số tiền hàng trăm triệu đồng của bạn đã chuyển sang túi người khác.

Thảo Vy

>> Ngân hàng PVcomBank chính thức ra mắt
>> BIDV tiếp nhận 2 chi nhánh Ngân hàng liên doanh Lào Việt
>> Chỉ 5 ngân hàng cấp vốn vay ưu tiên cho nông thôn
>> Ngân hàng Nhà nước bán thêm 547 kg vàng
>> Nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất vay thấp
>> Cấm ngân hàng có nợ xấu trên 3% mở chi nhánh
>> Ngân hàng mua vàng giá cao
>> Triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử e-Sacombank

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.