Khan vé, giá cao
Thị trường du lịch Tết Nguyên đán đang nóng các tour xa như châu Âu, Úc, Mỹ... do thời gian nghỉ kéo dài tới 9 ngày tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều gia đình lên kế hoạch xuất ngoại.
Thế nhưng theo ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt : Nhu cầu khách tăng cao nhưng các hãng hàng không gần như không tăng chuyến bay quốc tế. Ước tính lượng cung chỉ bằng 1/3 so với mọi năm, dẫn đến tình trạng khan vé, kể cả đối với các chặng bay tới các nước trong khu vực.
tin liên quan
Nghỉ tết 9 ngày, người Việt đổ xô du lịch xaTheo ông Long, mọi năm có tình trạng nhiều công ty du lịch ôm vé, sau đó cạnh tranh không lành mạnh bằng cách hạ giá tour, chấp nhận lỗ, hình thành cho du khách tâm lý chờ sát giờ mua vé "ế" để được giá rẻ. Tuy nhiên năm nay mọi yếu tố cấu thành tour như vé máy bay, dịch vụ, khách sạn đều tăng cao nên không công ty nào dám "ôm" vé.. Chưa kể bay quốc tế, đặc biệt đối với khách du lịch gần như không có lãi nên năm nay hàng không quyết định không tăng chuyến, khiến lượng vé cung ứng ra thị trường giảm đáng kể.
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Fiditour cho biết tùy vào thị trường khai thác của mỗi công ty sẽ dẫn tới tình trạng khan hiếm vé tại các đường bay khác nhau vì thực tế nguồn cung vé máy bay nói riêng cũng như dịch vụ du lịch nói chung không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. Với riêng Fiditour, tình trạng khan vé đang diễn ra đối với các tuyến Đông Bắc Á vì không chỉ dịp tết, nhu cầu đến các tuyến điểm này hiện tại suốt cả năm đều cao.
"Các tuyến khác vé máy bay không quá hiếm nhưng việc giá vé quá cao đang khiến các công ty du lịch khó cân đối giá cấu thành tour, ngay cả với tour nội địa. Các hãng hàng không đều khẳng định không tăng giá vé nhưng thực tế chi phí bay của khách hàng tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái do một số loại phí dịch vụ đã tăng trước đó" - bà Thu nói.
Giá tour tăng khoảng 10 - 15%
Theo khảo sát tại các công ty du lịch, dù còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng đã có nhiều khách hàng quan tâm, đặt tour.
|
Đơn cử tại Fiditour, tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký tour du lịch Tết Nguyên đán đã đạt hơn 70% kế hoạch bán. Các tour nước ngoài hầu như đã kín chỗ, đặc biệt là các tour xa như châu Âu, Mỹ, Úc…; 1 số tour như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc do có lượng khách đăng ký đông nên Fiditour phải đặt thêm vé để dự phòng chỗ. Một vài tour trong nước di chuyển bằng đường bộ dự kiến đến gần cuối tháng 1.2019 cũng sẽ “khóa sổ”. Đại diện Fiditour thông tin cùng với việc giá vé máy bay tăng, giá dịch vụ tour năm nay cũng tăng từ 10 - 15% tùy tuyến, điểm. Đối với các khách lẻ đặt tour muộn, giá tour sẽ thay đổi dựa vào giá vé máy bay, khách sạn... tại thời điểm đó.
Du lịch Việt cũng báo số lượng đặt tour đã đạt đến gần 60% kế hoạch.Theo ông Trần Văn Long, giá dịch vụ đầu vào cao nên chắc chắn năm nay không có tour tết giá rẻ mà ngược lại sẽ càng ngày càng tăng. Với riêng Du lịch Việt, giá tour tết sẽ tăng dần từ nay đến cuối năm, mỗi lần tăng ít nhất 10% mới đủ bù chi. Vì thế du khách, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, cứ chần chừ chờ phút cuối giảm giá mới mua thì phải đến qua tết mới mong có tour giá mềm - chất lượng cao.
Công ty Vietravel với hơn 300 chương trình tour tết trong và ngoài nước cũng đã ghi nhận "chốt sổ" 45% tour bán so với kế hoạch. Do sở hữu cả sàn vé máy bay du lịch lớn nên áp lực vé máy bay tại hãng này cũng nhẹ hơn, giá tour tăng khoảng 10% so với cùng kỳ 2017.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Vietnam Airlines thừa nhận trong cơ cấu khách, khách du lịch là đối tượng mang đến doanh thu thấp nên các hãng hàng không cũng không "mặn mà" việc tăng nhiều chuyến. Tuy nhiên có cầu sẽ có cung, nhu cầu thăm thân, về quê ăn tết khiến các đường bay nội địa "nóng hầm hập". Dù vậy, Vietnam Airlines chưa ghi nhận tình hình "sốt" vé máy bay xuất ngoại dịp tết. Về vấn đề giá vé cao, vị này khẳng định hãng không có chủ trương đẩy giá vé dịp lễ. Hiện cũng có nhiều hãng hàng không khai thác với nhiều dải giá vé thấp hơn nên khách hàng cũng có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó thị phần quốc tế của Vietnam Airlines chỉ chiếm 30%, 70% của các hãng khác, có cả nhiều hãng quốc tế nên chắc chắn không thể có chuyện hàng không độc quyền cắt vé, tăng giá
Thực hư việc giá vé tour ngoại dịp Tết tăng hay không chưa rõ nhưng giá tour xuất ngoại thì rõ ràng đã tăng rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân thực sự của việc này.
Bình luận (0)