UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT giao UBND TP thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh)
Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ… Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.
|
Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT kiến nghị nội dung tương tự, đồng thời đề xuất phương án đầu tư không sử dụng vốn ODA khoảng 4.854 tỉ đồng, thay bằng nguồn vốn của nhà nước, được bố trí từ ngân sách Trung ương và ngân sách 2 tỉnh, thành.
Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng ĐBSCL và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Sử dụng vốn ODA vừa tạo sức ép lên trần nợ công, vừa khó khăn về thủ tục, mất quá nhiều thời gian trước khi tiếp nhận được vốn vay. Đồng thời, dự án sẽ chạy nhanh hơn nếu giao trực tiếp cho địa phương chủ động thực hiện.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) có chiều dài toàn tuyến 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua QL22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ (QL) 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến cao tốc này dự kiến được đầu tư thành hai phân đoạn: TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 10.700 tỉ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó, phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%. Trong phần vốn góp của nhà nước, Bộ GTVT đang có kế hoạch sử dụng vốn vay ODA từ phía đối tác Hàn Quốc.
Bình luận (0)