TP.HCM sẽ ngừng khai thác nước ngầm

Đình Sơn
Đình Sơn
20/10/2019 14:26 GMT+7

UBND TP.HCM đã có kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường ngưng cấp phép khai thác, sử dụng nước ngầm trên toàn TP.

UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường TP có trách nhiệm lập kế hoạch thực hiện giảm khai thác sử dụng nước dưới đất (nước ngầm - NV), tiến đến ngừng khai thác sử dụng nước ngầm theo lộ trình, đồng thời đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch đáp ứng yêu cầu sử dụng để thay thế. Việc rà soát hiện trạng khai thác sử dụng nước ngầm được tiến hành ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư trên địa bàn TP.
Để làm được điều này, UBND TP sẽ kiến nghị với Bộ Tài nguyên - Môi trường hạn chế, ngừng cấp giấy phép khai thác sử dụng nước ngầm trên địa bàn TP.
Trước đó, TP.HCM đã ban hành kế hoạch giảm khai thác nước ngầm và trám lấp toàn bộ giếng khoan trên địa bàn TP đến năm 2025.
Hiện trên địa bàn TP.HCM có khoảng 100.000 giếng khoan khai thác nước ngầm, với tổng lượng khai thác nước ngầm hơn 700.000 m3/ngày. Dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ giảm lưu lượng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP.HCM còn 100.000 m3/ngày.
Việc khai thác nước ngầm tràn lan và mất kiểm soát như hiện nay khiến nền đất tại TP.HCM đang bị sụt lún, từ đó gây ngập nước cũng như nhiều hệ quả về môi trường. Không những vậy, theo kết quả giám sát chất lượng nước giếng tại nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM, nhiều mẫu nước không đạt chất lượng, có thể gây ra các bệnh về đường ruột, gây tiêu chảy, thận, nhiễm khuẩn huyết, tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư.
Để đảm bảo đủ nguồn nước sạch phục vụ người dân, UBND TP mới đây cũng đã Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung hạng mục xây dựng nhà máy cấp nước cạnh nhà máy xử lý nước thải (Q.Bình Tân), nhằm tận dụng toàn bộ lượng nước thải sau xử lý (650.000 m3/ngày). Dự án này sẽ triển khai trong giai đoạn 2 của dự án (năm 2030). TP cũng yêu cầu dùng diện tích đất quy hoạch còn lại sau khi xây dựng nhà máy để làm mảng cây xanh cách ly, công viên cây xanh, tạo cảnh quan cho dự án.
Trong một diễn biến khác, UBND TP.HCM cũng cho biết, hiện nay một số nơi trên địa bàn huyện Củ Chi đang thiếu nước sạch. Do đó, để thuận tiện cho người dân, TP sẽ xem xét phương án vận chuyển và cung cấp nước sạch bằng xe bồn trên địa bàn huyện. Nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch trên địa bàn huyện Củ Chi, TP yêu cầu UBND huyện tuyên truyền về tác hại khi dùng nước không đạt chất lượng và tiện ích của việc dùng nước sạch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.