TP.Hồ Chí Minh không còn nhà giá thấp

Lê Quân
Lê Quân
11/10/2019 12:23 GMT+7

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam , thị trường bất động sản quý 3 năm nay đang mất cân đối nghiêm trọng về sản phẩm giữa các phân khúc.

Báo cáo mới công bố của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản cả nước quý 3/2019 tiếp tục có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018, xuất hiện nhiều dấu hiệu phát triển không ổn định.

TP.HCM không có nhà giá dưới 25 triệu đồng/m2

Tại Hà Nội, trong quý 3, thị trường bất động sản đánh dấu sự sụt giảm cả về lượng cung và giao dịch so với quý 2 và cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giao dịch thành công chủ yếu vẫn là khách hàng có nhu cầu ở thực, còn đầu tư lướt sóng lãi nhanh từ bất động sản Hà Nội giảm mạnh. Đầu tư để kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ kém hiệu quả hơn so với TP.HCM. Trong khi đó, giá bán căn hộ gần như không có biến động so với quý trước, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. Giá nhà ở thấp tầng biệt thự, liền kề tiếp tục ổn định.
Tại TP.HCM, quý 3 năm nay lượng cung, giao dịch bất động sản nhà ở lại tăng mạnh. Cụ thể, lượng cung chung cư quý 3 tăng xấp xỉ 3,5 lần so với quý 1; tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Tỷ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở tại TP.HCM đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua, xấp xỉ 95%. Giao dịch chung cư quý 3 tăng xấp xỉ 3,9 lần so với quý 1; tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, căn hộ chung cư phân khúc trung cấp có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, hơn 97%. Lượng cung và giao dịch chủ yếu nằm ở khu vực quận 9, chiếm đến 85% toàn bộ thị trường ở thành phố này.
Tại phân khúc sản phẩm bất động sản cao cấp có sự chênh lệch lớn về giá bán. Cụ thể, tại các dự án khu vực trung tâm có giá bán từ 100 triệu đồng/m2, có những dự án lên đến 200 - 300 triệu đồng/m2; các dự án tại quận 7, quận 2 có giá dao động từ 60 - 75 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, căn hội giá thấp rất khan hiếm nguồn hàng đến mức không còn loại sản phẩm này bán ra. Nguyên nhân được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra là do loại căn hộ này bị đẩy giá vượt mức 25 triệu đồng/m2, trở thành phân khúc trung cấp nên tại TP.HCM trong quý 3 không còn căn hộ giá thấp.

Bất động sản các tỉnh suy giảm

Thị trường bất động sản sụt giảm vì nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố rà soát pháp lý tại các dự án

Ảnh Lê Quân

Thị trường bất động sản ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, một số khu vực như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam… tiếp tục có dấu hiệu suy giảm, bởi các vấn đề về chính sách và vốn tín dụng, lãi suất ngân hàng. Nguồn cung hạn chế, giao dịch chủ yếu đến từ các dự án đã chào bán trước đó; một số dự án đóng bảng hàng, ngừng giao dịch do điều kiện pháp lý chưa đảm bảo hoặc không bán được hàng.
Trong khi đó, bất động sản tại một số tỉnh như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng… đang được nhiều các nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, hiện các dự án phát triển tại các khu vực này đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có sản phẩm chào bán ra thị trường. Đáng chú ý, trong quý 3 này, không có nguồn cung condotel ra thị trường, các thị trường Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang đi vào trầm lắng.
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết thời gian tới, theo ông Đính, thị trường bất động sản tại Hà Nội tiếp tục phát triển ổn định, tuy nhiên giao dịch có thể vượt quý 3 nhưng không để đạt mức cùng kỳ năm 2018. Trong đó, huyện Đông Anh sẽ là đô thị đối trọng với đô thị trung tâm các quận cũ để tạo ra đô thị mới, dân cư mới.
Tại khu vực các tỉnh Bắc bộ như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên… có thể khởi sắc hơn quý 3 bởi nhu cầu đầu tư mạnh dịp cuối năm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Còn tại TP.HCM, nguồn hàng mới từ các dự án sẽ tiếp tục khan hiếm và có chiều hướng sụt giảm so với quý 3, đặc biệt là thiếu hẳn phân khúc nhà ở giá thấp. Giao dịch vẫn tiếp tục với tỷ lệ hấp thụ cao, duy trì ở mức trên 90%. Giá tiếp tục tăng từ 3 - 5%.
Bên cạnh đó, sự sụp đổ của Công ty Alibaba kéo theo nguồn cung, lượng giao dịch thành công từ các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể sụt giảm mạnh. Đồng thời, sự quản lý chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý nhà nước, cộng với tâm lý e ngại của người tiêu dùng, nhà đầu tư bất động sản sẽ khiến lượng giao dịch thành công ở khu vực này giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.