Tranh cãi gay gắt mục tiêu cấm xe máy: Thủ phạm 'giết chết' giao thông công cộng?

27 Thanh Niên Online
Giữa muôn vàn "gạch đá" từ bộ phận không nhỏ người dân, các nhà khoa học phản đối cấm xe máy, "phe" ủng hộ đề xuất này khẳng định chính quyền cần quyết liệt, đưa ra những chính sách triệt để cấm xe gắn máy.
 /// BẮC BÌNH - BẮC BÌNH
BẮC BÌNH

Xe máy kín đường, chỗ đâu cho xe buýt chạy?

Một trong những người đấu tranh mạnh mẽ nhất cho quan điểm này là TS Lương Hoài Nam. Từ cách đây hơn 1 thập kỷ, ông Nam đã lên tiếng đề xuất VN cần xây dựng lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy. Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Nam thậm chí gọi những người có ý kiến phản đối cấm xe máy là những "nhà ngụy khoa học".
Ông viết: "Mấy nhà ngụy khoa học đừng dọa chính quyền rằng đưa ra thông điệp hạn chế rồi cấm xe máy (vào năm 2030) sẽ thúc đẩy người dân mua ô tô con rồi thêm tắc đường. So với xe máy, ô tô con tốn tiền gấp nhiều lần để mua xe và "nuôi xe" hằng tháng, chỉ nhà giàu mới chịu nổi chi phí ô tô con. Nhà nào đủ giàu để mua ô tô thì đã mua ô tô rồi. Hiếm nhà nào đủ giàu mà vẫn đi xe máy. Cũng đừng nói cứ phát triển giao thông công cộng (GTCC) đi rồi người dân tự bỏ xe máy. Nói thế là ngụy biện đấy. Xe máy kín đường thì xe buýt chạy thế nào cho nhanh, nhiều, an toàn? Chính xe máy đang tiêu diệt GTCC. Ai cũng đi xe máy thì xe buýt, tàu điện ngầm bán vé cho ai? Với một số người, GTCC có đủ 200% thì họ vẫn chọn xe máy".
Trao đổi với Thanh Niên, TS Lương Hoài Nam nhiều lần bày tỏ bức xúc khi nhìn thấy cảnh bố mẹ chở con bằng xe máy, đứa bé ngồi sau vừa không đội mũ bảo hiểm, vừa ngật ngưỡng gặm chiếc bánh mì cho kịp giờ học; những vụ tai nạn giao thông mà người đi xe máy thường gánh chịu hậu quả thảm khốc... "Những hình ảnh đó ám ảnh tôi và dù có phải nhận bao nhiêu "gạch đá" từ dư luận, tôi vẫn sẽ đấu tranh đến cùng, ủng hộ chính quyền, vận động người dân từ bỏ xe máy, để con cháu chúng ta có được vài thành phố hiện đại, văn minh và an toàn ngay ở VN, thay vì phải đi ra nước ngoài nhìn mà thèm" - ông Nam chia sẻ.
Cùng ủng hộ đề xuất loại xe gắn máy ra khỏi địa bàn TP.HCM, KTS Nguyễn Ngọc Dũng phân tích trong khi các nước trên thế giới đã hạn chế phương tiện giao thông này từ rất lâu thì VN lại cho xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy; thả lỏng vấn đề nhập khẩu xe máy vào nội địa. Điều này gây ra hiệu ứng ngược về kinh tế. Nếu đưa lên bàn cân để so sánh thì số tiền mà nhà nước phải bỏ ra để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, chi phí xây dựng, mặt bằng cho mỗi chiếc xe lớn hơn nhiều so với số thu về từ ngành này. Chưa kể với số dân đông như siêu đô thị TP.HCM, số tiền phải bỏ ra để phục vụ việc đậu đỗ của các xe cá nhân quá lớn.
Tranh cãi gay gắt mục tiêu cấm xe máy: Thủ phạm 'giết chết' giao thông công cộng? - ảnh 2
Các chuyên gia ủng hộ cấm xe máy đều khẳng định đây là phương tiện nguy hiểm nhất, gây thương vong cao khi xảy ra tai nạn, đồng thời mức xả thải lớn gây ô nhiễm môi trường, không dành cho một đất nước văn minh
Trùng Dương

Thiệt hại trực tiếp chính là người đi xe máy

KTS Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng, người dân mới chính là đối tượng chịu thiệt hại trực tiếp khi duy trì xe máy như hiện nay. Bởi so với GTCC, một người dân sẽ phải mất rất nhiều chi phí cho vấn đề đi lại nếu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Với mức lương thấp so với mặt bằng chung của thế giới hiện nay, dân VN quá “tội nghiệp” khi phải tự lo về giao thông và đối mặt với các rủi ro tai nạn từ xe máy khi số người chết vì tai nạn giao thông (phần lớn do xe máy gây ra) mỗi năm quá lớn. Tuy nhiên, theo ông Dũng, chính sự không rõ ràng về lộ trình, kế hoạch cụ thể của TP cũng như nhà nước đã dẫn đến phản ứng tiêu cực của người dân trước thông tin cấm xe máy.
"Không chỉ mất an toàn, xe máy còn là phương tiện không phục vụ cho người tàn tật, người già và trẻ em. Phương tiện giao thông này không dành cho một TP, một đất nước văn minh, cần phải loại bỏ" - ông Dũng nói.
Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia có thể thấy, dù ủng hộ hay không ủng hộ cấm xe máy, việc phát triển hệ thống GTCC vẫn là bước quan trọng nhất, phải làm để giải bài toán giao thông cho các siêu đô thị như TP.HCM và Hà Nội. Kể cả không cấm, phương tiện cá nhân (bao gồm cả ô tô và xe máy) đều sẽ bị hạn chế bằng những biện pháp kinh tế hoặc hành chính. Về phía chính quyền, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Muốn hạn chế cái này, loại bỏ cái này thì phải có cái khác thay thế tốt hơn, thuận tiện hơn, an toàn hơn. Còn về phía người dân, không chỉ có quyền đòi hỏi được hưởng một nền giao thông tốt, mỗi người dân cũng cần có trách nhiệm hiểu, hợp tác cùng cơ quan chức năng để giải bài toán nan giải này.

Bình luận 27

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trí Hùng

Trí Hùng

Tôi nhất trí việc cấm xe máy mặc dù hiện nay tôi vẫn đang chạy xe máy, tuy nhiên nếu cấm xe máy thì phải đảm bảo việc đi lại cho người dân về thời gian và tài chính, vì chả ai muốn chạy xe máy giữa trời nắng hay trời mưa ra đường đâu !
Tôi đã thử nghiệm như sau : Tôi đi làm hàng ngày từ Q 6 lên Hốc Môn khoảng 20 km,
* Nếu đi xe máy thời gian mất khoảng 40 phút => 1 ngày tôi mất 1h 20 phút đi về và quảng đường 40 km mất 1 lít xăng = 18.000 đ
* Nếu đi xe buýt tôi đi các chặng sau từ nhà -> bến xe chợ lớn = 6.000đ, từ chợ lớn đón xe đi Củ Chi = 10.000 đ, đến Ngả tư Trung Chánh đón xe ôm vào Cty = 10.000 đ, tổng thời gian đi 1 h 30 phú => 1 ngày tôi mất 3 h để đi làm và 52.000 đ
Vậy nếu cấm xe máy mà các vị bảo đảm thời gian và tài chính như xe máy ( nếu có tăng thì cũng khoảng 10% thôi ) thì chắc chắn ai cũng ủng hộ thôi, chứ đừng hô hào và đưa dẫn chứng của các nước khác vào nước ta mà không xem xét cụ thể tình hình thực tế.
Haihc

Haihc

Lúc đó công ty bạn sẽ chuyển văn phòng đến nơi thuận tiện về giao thông nhất có thể, còn không nhân viên sẽ nghỉ việc hết. Việc này cộng đồng phải đồng hành cùng chính quyền để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Nguyễn Đỗ Trung

Nguyễn Đỗ Trung

Bạn tính toán giỏi quá. Bạn tính xe máy mà chỉ tính tiền xăng thôi à ? Vậy tôi hỏi bạn chứ có chiếc xe máy nào chạy hoài mà không thay nhớt, không mòn bố thắng, không mòn lốp xe, không bị bể bánh xe, không bị hư hỏng lặt vặt không? Và cả khi đi xe máy, bạn hít bụi, bạn phơi nắng, rồi bạn bệnh tật thì bạn có tốn tiền uống thuốc, chữa bệnh không ? Rồi biết chừng khi người đi xe buýt đông thì họ sẽ giảm giá vé lại lấy số lương làm lãi, rồi thì không có xe máy, đường trống họ sẽ bổ sung thêm tuyến, biết đâu lại có tuyến từ nhà bạn chạy thẳng đến chỗ làm đấy.
iu iu

iu iu

Muốn người dân chuyển từ xe máy sang phương tiện công cộng thì phương tiện công cộng phải đáp ứng được nhu cầu của người dân thì họ mới chuyển chứ... Bạn đi học hay đi làm nhưng nếu đột xuất phải đi rất sớm tầm 2-3h sáng hoặc những khi phải về rất muộn tầm 22-23h thì xe buýt nào chở bạn về nhà vậy?? Và xe buýt hay tàu điện nó chỉ chạy tới trạm thôi nhưng chỗ làm của bạn nó cách trạm xe tới 3 - 4km thì bạn phải đổ mồ hôi đi bộ tới chỗ làm nữa và như vậy thì tiện hay bất tiện vậy?? và có những lúc trái gió trở trời con bạn đau bệnh lúc đêm hôm khuya khoắt thì xe buýt nào chạy giờ đó để chở con bạn vào bệnh viện vậy??
Amy Tran

Amy Tran

Cấp cứu thì gọi cứu thương. Càng ít xe máy, xe cứu thương chạy càng thuận tiện. Khi giảm bớt xe máy thì nhà nước phải tăng tuyến đường và tăng số lượng xe buýt, tàu điện các thứ gọi chung là GTCC để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở nước ngoài, nhà cách trạm xe buýt hay tàu 1-2km đi bộ là chuyện bình thường, đi ra các con đường lớn để đón xe. Đường lớn, đông dân thì GTCC nhiều tuyến, nhiều xe, ít dân thì ít tuyến lại.
Long

Long

Dù cho xe buýt có xịn như nào chăng nữa cũng không ai dùng nó làm phương tiện cấp cứu, kể cả ở châu Âu hay Nhật. Trong tình huống khẩn cấp, luật quy định bạn được dùng mọi phương tiện để đến bệnh viện nhanh nhất, bạn thấy xe máy kẹp ba hoặc đi ngược chiều đưa người đi cấp cứu có bị công an dừng xe bao giờ không?
H

H

cấm xe máy chạy vào đường đó, chứ có cấm bạn có xe máy ở nhà đâu? dĩ nhiên là có chuyện khẩn cấp thì vẫn dùng xe máy được. vả lại nếu có luật hạn chế xe máy thì cũng sẽ là trong những khung giờ nhất định, giờ cao điểm.
Nguyễn Đỗ Trung

Nguyễn Đỗ Trung

Tư nhân họ sẽ không bỏ qua cơ hội kiếm tiền đâu. Bạn yên tâm là sẽ có đơn vị triển khai xe bus sớm và trễ nếu vào giờ đó không còn phương tiện di chuyển nào khác. Còn về việc cấp cứu, bạn nghĩ xe cấp cứu ra đời là để trưng bày hả bạn ? Bệnh viên quận huyện đều có xe cấp cứu cả nhé.
trường

trường

Ông Nam hoàn toàn chính xác, nhiều ý kiến phản đối cấm xe máy chỉ là ngụy biện và theo những ý này thì sẽ không bao giờ hết tắc đường vì xe máy không giảm thì ai mà đem thêm phương tiện công cộng ra đường làm gì cho nó chật chội thêm. Chỉ có cấm 1 cái rụp, quyết liệt thì mới giải quyết được kẹt xe thôi. Cứ cấm trước rồi đâu sẽ vào đấy thôi, ai cũng sẽ xoay xở được... Trước đây có vụ " mũ bảo hiểm", ban đầu cũng thế, chẳng ai chịu đội, phải làm căng thì mới chịu.
Vietroad

Vietroad

Hài! Mũ bảo hiểm và xe máy là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Mũ bảo hiểm đội hay không bất quá tốn thêm vài chục nghìn tiền nón. Còn chuyện xe máy là cuộc sống mưu sinh. Tôi đi làm bằng xe máy, nhà cách công ty 13 km. Nếu đi xe máy mất khoảng 30-40 phút và 17.000 tiền xăng nhưng nếu đi xe buýt phải 3 chặng mất 18.000 (2 người là 36000) và tính luôn thời gian chờ là 1 tiếng rưỡi, lại phải đi bộ từ nhà ra bến xe và từ bến xe vô công ty.
Chưa kể nếu đi xe máy, trên đường về tôi có thể ghé ngang siêu thị mua đồ cho bữa tối, ghé trường học đón con. Nếu cái gì cũng nhảy lên xe buýt 6000/lượt dù chỉ đi vài trăm mét thì có lẽ tiền đi xe buýt còn nhiều hơn tiền ăn.
Nghĩa

Nghĩa

Mua cái vé tháng mà đi, đi vé lượt rồi than. Tui đi chơi nước ngoài cũng mua 1 cái vé tàu điện ngầm, leo lên leo xuống banh xác.
Minh

Minh

Cấm hoàn toàn cũng là duy ý chí mà thôi. Đảm bảo rằng không nước nào mà không có xe máy. Tai nạn không hoàn toàn do cái xe. Chúng ta nói nhiều về hóa hổ hóa rồng lâu rồi. Văn minh lịch sự nên bắt đầu từ cuộc sống của toàn dân chứ không phải vì bộ mặt của một bộ phận. Chúng ta chỉ có lý thuyết nên không đảm bảo là đúng. Nên việc giảm xe máy có thể làm từng bước.
Nguyễn Mậu Lân

Nguyễn Mậu Lân

Theo tôi cần làm mấy việc sau tốt hơn là cấm xe máy :
Mở rộng phố đi bộ trong nội thành .
Cấm xe máy để trên vỉa hè, cấm trông giữ xe máy và ô tô trên lòng đường nội thành .
Tăng thuế bảo vệ môi trường với các trạm xăng trong nội thành .
Lập các trạm thu phí không dừng với ô tô vào nội thành .
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm