Trung Quốc bỏ hạn chế về quyền sở hữu cho các hãng ô tô nước ngoài

18/04/2018 16:35 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc hôm 17.4 tuyên bố sẽ bãi bỏ hạn chế về quyền sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất xe điện, tàu và máy bay trong năm nay, theo CNN.

Thông báo này chỉ là bước đầu tiên trong những gì Bắc Kinh hứa sẽ làm để loại bỏ dần tất cả hạn chế về sở hữu của nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô. Việc nới lỏng các quy tắc xuất hiện ngay vào thời điểm căng thẳng thương mại với Mỹ đang leo thang. Động thái này được cho là một tín hiệu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhằm chuẩn bị cho các cuộc thương lượng với Mỹ.
Theo luật hiện hành, các hãng ô tô nước ngoài muốn sản xuất và bán xe tại Đại lục phải liên doanh với một công ty địa phương, trong đó bên sở hữu phần lớn cổ phần là các doanh nghiệp Trung Quốc. Ford, General Motors (GM), Volkswagen, BMW, Fiat Chrysler, Renault và các nhà sản xuất ô tô lớn khác đã tuân thủ luật này.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cũng là mảnh đất kinh doanh rất quan trọng đối với nhiều nhà sản xuất ô tô. GM cho biết quốc gia châu Á đã trở thành thị trường lớn nhất của hãng trong sáu năm. Năm 2017, Volkswagen đã bán được 4 triệu xe ở Trung Quốc, nhiều hơn so với số xe được bán ở bất kỳ nước nào khác, và công ty đang tập trung đầu tư rất nhiều vào thị trường này.
Trong một tuyên bố hôm 17.4, Ford cho biết họ cảm thấy được “khuyến khích” trước thông báo từ phía Bắc Kinh.
“Đó là minh chứng rõ ràng về cam kết của chính phủ Trung Quốc nhằm mở rộng hơn nữa ngành công nghiệp ô tô”, Ford nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.