Trung Quốc tăng nhập rau, quả Việt Nam

3 Thanh Niên Online
Đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam gặp khó khăn nhưng từ tháng 4 khi Trung Quốc tăng nhập nên xuất khẩu đã chuyển biến tích cực.
Xuất khẩu xoài vào Mỹ mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường /// Công Hân Xuất khẩu xoài vào Mỹ mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường - Công Hân
Xuất khẩu xoài vào Mỹ mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường
Công Hân
Trong nhiều năm qua, thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng từ 75-80% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng 30-40%/năm. Vì vây, mỗi khi thị trường này “hắt hơi sổ mũi” là ngành rau quả xuất khẩu trong nước chao đảo.
Chỉ tính riêng Thái Lan, Việt Nam và Canada chiếm trên 64% hàng rau quả nhập khẩu của Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm nay Trung Quốc tăng lượng hàng nhập khẩu từ Canada và giảm hàng của cả Thái Lan lẫn Việt Nam.
Trung Quốc tăng nhập rau, quả Việt Nam - ảnh 1
Trung Quốc tăng nhập rau, quả Việt Nam - ảnh 2
Thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững ngành rau quả
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Theo Bộ Công thương, Trung Quốc đã tăng cường thắt chặt nhập khẩu tiểu ngạch và chuyển sang nhập khẩu chính ngạch với các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, cấp giấy phép nhập khẩu, cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm tra chất lượng tại nước xuất xứ… Do các quy định mới này, xuất khẩu rau quả các tháng đầu năm nay của Việt Nam bị ảnh hưởng. Liên tiếp 3 tháng đầu năm ngành rau quả gặp rất nhiều khó khăn. Từ tháng 4, xuất khẩu vào nước này bắt đầu tăng trưởng trở lại, lũy kế cả 4 tháng đầu năm xuất khẩu vào thị trường này đạt 1 tỉ USD tăng nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 4 đạt gần 467 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế tính từ đầu năm của ngành rau quả đạt 1,4 tỉ USD và giữ đà tăng trưởng dương 7% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 5 xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng tốt đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Điều này giúp xuất khẩu của ngành trong 5 tháng đầu năm đạt 1,8 tỉ USD, tăng đến 10,3%.
Các thị trường như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan… vẫn tăng trưởng cao, nhưng tỷ trọng vẫn còn thấp so với thị trường Trung Quốc.
Cụ thể như riêng thị trường quả bơ của Mỹ mỗi năm nhập trên 1 triệu tấn với giá trị đến 2,3 tỉ USD. Hàn Quốc nhờ nhu cầu tiêu thụ kim chi rất mạnh nên nhập nhiều mặt hàng rau như: bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… Ở Hàn Quốc, mỗi năm một người tiêu thụ tới hơn 200 kg rau (bình quân thế giới 130 kg); bên cạnh đó, người Hàn Quốc tiêu thụ khoảng 60 kg trái cây mỗi năm. Đáng chú ý, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 64% nhu cầu thị trường.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thương lái Việt

Thương lái Việt

Nói thiệt, về lâu dài buôn bán nông sản với thị trường China không bền vững, cứ kiểu sáng nắng, chiều mưa chỉ khổ cho nông dân Việt.
La Khơi Khơi

La Khơi Khơi

Hy vọng Nông Dân Việt Nam tỉnh táo trên thương trường, đừng tái lại cảnh..."giải cứu" ! ( Nghĩ cũng lạ, khi "có ăn" thì là...do ta có tư duy thị trường sắc bén, ăn...êm ru ! Khi dội chợ do bỏ qua cảnh báo của các cơ quan chức năng, thì "rống" lên...Nhà nước ơi, mọi người ơi ...giải cứu em ! )
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Không nên mừng với thị trường không bền vững. Chúng ta phải nhìn lại những năm trái thanh long chỉ còn 10.000 đ/3 kg lấy làm trãi nghiệm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm