Tư nhân sẽ tham gia phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công - tư

27/06/2017 06:00 GMT+7

Ngày 26.6, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN về tạo thuận lợi thương mại, phát triển logistics và thực hiện cơ chế một cửa quốc gia.

Theo các chuyên gia của WB, VN cần xây dựng 4 trụ cột trong thực hiện 3 lĩnh vực trên, gồm: khung pháp lý về tạo thuận lợi thương mại; nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng thương mại và chất lượng kết nối; xây dựng ngành dịch vụ logistics có tính cạnh tranh và tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác với khu vực tư nhân.
WB khuyến nghị Chính phủ nên giao cho ủy ban một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại chỉ đạo cả việc phát triển logistics và mời gọi đại diện tư nhân tham gia vào ủy ban này. WB cũng thông báo sẽ có khoản tài trợ cho ngân sách trực tiếp nhiều năm cho các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, đối với các lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại, logistics và một cửa quốc gia.
Đánh giá cao báo cáo và các khuyến nghị của WB, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ VN hiện nay nhằm hướng tới các tiêu chuẩn và thông lệ của khu vực, quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, trong lĩnh vực vận tải, VN đang tập trung vào đường bộ, đường sắt theo trục bắc - nam, chứ chưa quan tâm tới kết nối đông - tây và vận tải ven biển. Phó thủ tướng đề nghị WB nghiên cứu vấn đề này không chỉ trong phạm vi VN mà gắn với cả các tác động của khu vực, quốc tế khi giải quyết.
Về nguồn lực thực hiện, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ kêu gọi tư nhân tham gia hợp tác theo hình thức đối tác công - tư (PPP) ở cả việc phát triển hạ tầng và trong cả kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.