Tuần tới chuyên gia Nhật Bản đến Việt Nam giám sát xuất khẩu vải thiều

30/05/2020 20:20 GMT+7

Quả vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đang đứng trước cơ hội rất lớn để xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào Nhật Bản sau 5 năm Việt Nam nỗ lực đàm phán mở cửa thị trường này.

Trao đổi với Thanh Niên hôm nay, 30.5, ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND H.Lục Ngạn (Bắc Giang), khẳng định quả vải thiều Lục Ngạn sẽ được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản ngay trong mùa vụ năm nay.
Theo ông La Văn Nam, từ cuối tháng 12.2019, ngay sau thông tin Nhật Bản đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu vải tươi vào thị trường này thì phía H.Lục Ngạn đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tích cực chuẩn bị vùng nguyên liệu.
Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 18 mã số vùng trồng cho khoảng 98 ha vải thiều tại Lục Ngạn đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Nhưng sau đó, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên vào Nhật Bản.
Trước đó, các chuyên gia Nhật Bản đã có mặt tại Lục Ngạn để kiểm tra và hài lòng với vùng trồng vải thiều được cấp mã số đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, chuyên gia Nhật Bản vẫn phải trực tiếp giám sát quy trình thu hoạch, bảo quản và đóng gói vải tươi xuất khẩu vào thị trường nước này.
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các chuyên gia Nhật Bản không thể sang Việt Nam. Trước tình huống này, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và UBND tỉnh Bắc Giang tích cực trao đổi với phía Nhật Bản. Cơ quan chức năng hai nước thậm chí đã xây dựng nhiều phương án để thực hiện việc giám sát như có thể nhờ cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; thuê chuyên gia giám sát độc lập, thậm chí là phương thức giám sát trực tuyến từ nơi thu hoạch, xử lý đóng gói vải thiều đến doanh nghiệp nhập khẩu ở tại Nhật Bản.
“Rất may đến nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát thì các chuyên gia Nhật Bản đang xúc tiến hoàn thành các thủ tục để sang Việt Nam trực tiếp chuẩn bị giám sát xuất khẩu vải thiều. Nếu không có gì thay đổi họ sẽ có mặt tại Lục Ngạn ngay trong tuần tới”, ông Nam thông tin.

Vải thiều xuất khẩu được xông hơi khử trùng

Cũng theo ông Nam, các chuyên gia Nhật Bản khi nhập cảnh Việt Nam để đến các vùng trồng vải thiều phải thực hiện kiểm tra y tế và cách ly phòng dịch Covid-19. Sau đó, các chuyên gia Nhật Bản sẽ tham gia giám sát xuất khẩu vải thiều chính vụ dự kiến cho thu hoạch từ giữa tháng 6 cho đến hết tháng 7.
“UBND H.Lục Ngạn phối hợp với một doanh nghiệp chạy thử dây chuyền công nghệ đóng gói, bảo quản vải thiều xuất khẩu cho các chuyên gia Nhật Bản giám sát đánh giá lại lần cuối cùng trước khi thực hiện xuất khẩu lô hàng đầu tiên”, ông Nam nói.
Cục Bảo vệ thực vật cho biết, theo yêu cầu của Bộ Nông lâm ngư nghiệp (MAFF), vải thiều được xuất khẩu vào Nhật Bản phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.
Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m³ trong thời gian 2 giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, các lô quả vải thiều xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.