Đường làng đi vào khu nghỉ dưỡng 5 sao: Ưu tiên dồn lực cho hạ tầng Phú Quốc

06/05/2021 06:27 GMT+7

Hạ tầng tại Phú Quốc đang không theo kịp nhịp độ phát triển mạnh mẽ của những dự án du lịch trên hòn đảo.

Dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, Phú Quốc dẫn đầu những điểm đến “hot” nhất nhờ hiệu ứng của việc ra mắt “siêu” quần thể nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center phía bắc đảo trong tháng 4. Theo UBND tỉnh Kiên Giang, trong 4 ngày nghỉ lễ, Kiên Giang đón khoảng 180.000 du khách, trong đó có khoảng 144.000 du khách đến Phú Quốc. Tuy nhiên, một lần nữa, tuyến đường huyết mạch Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu nối liền TT.Dương Đông với xã Cửa Cạn và Gành Dầu lại trở thành đề tài được quan tâm.

Nguy hiểm cho du khách

Phản hồi đến Báo Thanh Niên, nhiều độc giả từng du lịch trải nghiệm những khu vui chơi giải trí mới được hình thành tại đây, cho biết hạ tầng của đảo ngọc không đi đôi với sự phát triển của nó, đặc biệt những dự án đẳng cấp mà theo cách ví von của bạn đọc là “không thua gì Singapore”.

Trong Covid-19, chính Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công, tranh thủ làm hạ tầng để khi hết dịch sẽ có bộ mặt tinh tươm đón khách ngay lập tức. Phú Quốc không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà đã được định danh như cái “hub” của VN, có thể đón tiếp du khách thập phương và cạnh tranh cả quốc đảo Singapore. Vì vậy, chính quyền cần ưu tiên hoàn thiện hạ tầng để đột phá sau dịch.    

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh

Ngày 5.5, chị Trần Thanh Ngọc, một người dân địa phương, cho biết từ khi tổ hợp giải trí đêm mở cửa ở Phú Quốc, chị và gia đình thường xuyên đến đây chơi vào buổi tối. Có hôm đi buổi chiều để du thuyền gondola trên kênh đào Venice, rồi sau đó đưa con gái đến bảo tàng gấu Teddy. “Khu này đẹp, tây lắm. Thích nhưng đường quốc lộ phía ngoài khó đi quá. Buổi tối đi “thì thụp” thế nào cũng dễ gặp phải “ổ trâu, ổ gà”, loạng choạng tay lái là ngã “mất dép” như chơi. Phải đi nhiều, thật quen đường mới không bị “sụp hố gà”. Khách du lịch từ xa lại, “dính chưởng” ngay”, chị Ngọc nói.
Không chỉ với người đi xe máy, anh Long, tài xế taxi thường xuyên đưa đón khách khu vực này, cũng lắc đầu: “Bao nhiêu khu nghỉ dưỡng sang trọng là thế, đoạn đường ngắn nếu an toàn, sạch đẹp, người ta đi bộ hưởng gió biển luôn. Đằng này gần cả 2 năm qua, ngổn ngang toàn công trình, đường xấu quá, nguy hiểm nên du khách sợ, hầu hết đều phải gọi taxi để vào thị trấn nếu không có xe tuk tuk trong các khu nghỉ dưỡng phục vụ kịp. Thật ra khách họ đi taxi mình cũng “kiếm được chút cháo”, nhưng nhìn cục diện chung thì bên trong sang trọng tiện ích vậy, bên ngoài thế này không ổn chút nào”.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, mặc dù đã khởi công từ cuối năm 2019 nhưng tiến độ thi công tuyến Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu được triển khai rất chậm. Khá nhiều đoạn đang làm dở dang chật hẹp, lổn nhổn ổ gà, vũng nước, đá bi... dẫn đến tình trạng bụi bặm, ách tắc, gây nguy hiểm và bất tiện cho người tham gia giao thông. Trong đó, khu vực từ khu vui chơi GrandWorld đến Cửa Cạn, lòng đường nhỏ, chật hẹp, 2 bên đường đang đổ đá bi, lam nham nhựa đường, nhiều đoạn còn ổ gà, hố sâu nhưng chưa được che chắn, cảnh báo cẩn thận, rất dễ bị đọng nước khi mưa và gây tai nạn nếu lái xe không cẩn thận. Đặc biệt, dù là đường nối vào tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á, đẳng cấp thế giới nhưng ban đêm, tuyến này không có đèn đường nên rất tối, dễ xảy ra tai nạn.
Đoạn Cửa Cạn - Ông Lang cũng trong tình trạng tương tự. Hai bên đường có nhiều đá bi, đào hố, khoét lòng mương, thiếu rào chắn an toàn, có nhiều vực hố chưa được bổ sung đất đá, nếu lái xe không chú ý dễ dẫn đến tai nạn, nhiều đoạn có cỏ mọc che khuất, chỉ có một số đoạn đang thi công, còn lại chưa thi công. Từ Ông Lang kéo dài đến Dương Đông, mặt đường rộng, thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng hơn nhưng hai bên đường cũng còn tình trạng đá bi, tiến độ thi công chậm.

Doanh nghiệp sốt ruột

Giám đốc công ty du lịch T. có trụ sở đặt tại TT.Dương Đông (Phú Quốc) nhận xét, Phú Quốc trong mấy năm gần đây phát triển rất nhanh nhưng hạ tầng đang có dấu hiệu “chạy theo không kịp” sự phát triển. Tiến độ làm tuyến đường nối TX.Dương Đông vào Cửa Cạn - Gành Dầu được triển khai khá chậm trong khi các khu vui chơi, nghỉ dưỡng trên tuyến đường này đã hoàn thành đưa vào sử dụng hết dẫn đến sự khập khiễng, khách tăng mạnh nhưng đường sá quá tệ.
PGS-TS Đinh Trọng Thịnh thuộc Học viện Tài chính nói thẳng, để Phú Quốc phát triển đúng tầm và tiềm năng, chính quyền cần có sự quan tâm, đôn đốc và biết “sốt ruột” với những dự án hạ tầng hơn nữa. Ông nói: “Trước đây khi chưa có các dự án khu vui chơi, nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư lớn, tuyến đường xuyên từ bắc đảo sang nam đảo, theo tôi là xinh xắn lắm rồi, sạch đẹp tinh tươm. Tuy nhiên, nay mỗi lần ra đảo, là thấy khác lạ, mới mẻ, hiện đại hơn. Nên “chiếc áo” đường sá cũ trở nên chật chội hơn, không theo kịp tốc độ hoàn thành của các dự án. Quả đúng là đoạn đường đang mở rộng từ thị trấn vào Cửa Cạn, hay Gành Dầu nguy hiểm thật, nhất là đi ban đêm. Đường đang đầu tư mở rộng nhưng chậm quá. Việc này sẽ gây ấn tượng không hay cho du khách, khi mỗi lần đến đều thấy công trường ngổn ngang, rất xấu”.
Theo ông Đinh Trọng Thịnh, triển khai các dự án hạ tầng luôn có nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn tài chính sẽ tạo rào cản lớn. Song dự án nâng cấp mở rộng đường này đã được phê duyệt từ 5 năm trước, triển khai gần 2 năm qua là quãng thời gian không hề ngắn.
“Đừng để bộ mặt đào lởm chởm như hiện nay, như chiếc áo vá chằng vá đụp, khó coi lắm. Trong khi vùng đất này xứng đáng khoác một chiếc áo đẹp, sang trọng có đẳng cấp hơn nhiều. Việc đền bù giải tỏa để nâng cấp mở rộng đường đã xong rồi, đang thi công, nhưng thi công chậm. Địa phương phải ưu tiên dồn lực để làm càng sớm càng tốt. Các dự án được hình thành phải có hạ tầng khang trang tương xứng. Quan trọng là bảo đảm sự an toàn, an ninh cho khách, tạo được nguồn thu tốt ngay lập tức trong năm nay cho địa phương từ du lịch khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Nếu để chậm, vốn đầu tư sẽ đội thì càng khó”, ông Thịnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.