Vì sao không đấu thầu nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

2 Thanh Niên
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, Bộ GTVT đề xuất giao cho ACV thực hiện xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất do doanh nghiệp này đủ tiềm lực tài chính.
 /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt - Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Tại cuộc họp báo định kỳ quý 1 của Bộ GTVT chiều 28.3, nhiều câu hỏi nêu việc vì sao Bộ GTVT đề xuất giao Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) thực hiện xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trong khi có nhiều nhà đầu tư tư nhân ngỏ ý quan tâm.
Theo ông Nguyễn Minh Phương, Vụ phó Vụ KH-ĐT, Bộ GTVT, Bộ vừa báo cáo Chính phủ 4 phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, phân tích ưu nhược điểm từng phương án và báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cũng như phê duyệt đề xuất giao cho ACV thực hiện. Bộ KH-ĐT sẽ thẩm định các đề xuất của Bộ GTVT trước khi báo cáo Chính phủ có quyết định cuối cùng.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, Bộ GTVT đề xuất giao cho ACV do doanh nghiệp này đủ tiềm lực tài chính.
Liên quan việc giao Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) thu hồi 75% vốn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, theo Thứ trưởng Đông, Bộ đang giao cho Vinalines và Công ty đầu tư khoáng sản Hợp Thành làm việc, trên nguyên tắc sẽ lấy lại 75,01% cổ phần đã bán cho Vinalines.
Về kết quả giám sát doanh thu thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ VN cho biết đơn vị này vừa kết thúc đợt thanh tra hôm 27.3. Ngày 29.3 Tổng cục sẽ công bố kết quả thanh tra, đồng thời sẽ chỉ đạo nhà đầu tư BOT Ninh Lộc công khai kết quả doanh thu hằng tháng, hằng năm lên bảng điện tử tại trạm.
Cho rằng tỷ lệ chậm - hủy chuyến của VN ở mức không cao so với khu vực, song theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN, Cục đang nghiên cứu, sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét lại việc cấp phép bay. Với các hãng chậm - hủy chuyến nhiều, các slot (đường bay) sẽ bị xem xét thu hồi, đây là một chế tài rất nặng với các hãng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hà sỹ phu

Hà sỹ phu

Theo tôi, giao cho ai cũng được, miễn là đơn vị thi công có đủ năng lực chuyên môn và tài chính. Nên rút kinh nghiệm sâu sắc việc giao thầu đường sắt Cát linh là được.
MinHNguyen

MinHNguyen

Giao cho ACV thực hiện dự án là hoàn toàn hợp lý về mọi phương diện. ACV là nhà khai thác Cảng HK duy nhất ở Việt Nam, có kinh nghiệm nhiều năm trong quản lý, khai thác Cảng HK, có thừa tiềm lực về kinh tế để đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mà không cần kêu gọi vốn tư các nhà đầu tư bên ngoài. ACV hiện quản lý, khai thác 21 Cảng HK trên cả nước nhưng hiện tại chỉ có một số sân bay hoạt động có lãi, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, 17 sân bay còn lại lỗ là chính nên hàng năm ACV phải bù lỗ cho các Cảng HK này. TRong hoạt động khai thác Cảng HK thì khai thác nhà ga là có lãi nhiều nhất nên việc giao cho ACV đầu tư nhà ga T3 là hoàn toàn hợp lý. Nếu giao cho các nhà đầu tư tư nhân khai thác thì ai sẽ bù lỗ cho các sân bay còn lại? Chính vì đầu tư khai thác nhà ga hành khách là có lãi nhất nên các nhà đầu tư tư nhân mới xông vào đòi chia phần miếng ngon. Sao không ai đặt vấn đề là : Tại sao các nhà đầu tư tư nhân không xin đầu tư vào khu bay như đường băng, đường lăn hay sân đỗ và các thiết bị phụ trợ tại khu bay? Xin thưa vì khó thu hồi vốn. Nếu giao cho nhà đầu tư tư nhân phần thịt, thử hỏi phần xương còn lại thì sao? Kếu gọi vốn xã hội hóa là tốt, nhưng nếu họ chỉ chọn phần ngon, còn phần bầy nhầy, bạc nhạc để lại là không ổn.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Với mạng lưới phủ rộng đến tận các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cùng chiến lược “ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”, LienVietPostBank đang góp phần không nhỏ vào việc giải cứu bà con nông dân khỏi tín dụng đen.