Việt Nam đón nhận dòng vốn ETF vào chứng khoán đạt kỷ lục

Mai Phương
Mai Phương
10/05/2021 12:28 GMT+7

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 trở thành điểm sáng hút vốn đầu tư của khu vực châu Á nhờ dòng vốn ETF.

Báo cáo từ Công ty chứng khoán SSI công bố sáng 10.5 cho biết thị trường Việt Nam đón dòng vốn ETF (vốn từ các quỹ đầu tư thụ động theo chỉ số) đạt giá trị kỷ lục trong tháng 4 với lượng vốn vào ròng lên tới 370 triệu USD, tương đương khoảng 8.700 tỉ đồng.
Đây là số liệu ghi nhận trên 10 quỹ ETF chính đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, chủ yếu là nhờ quỹ Fubon FTSE Vietnam mới được thành lập trong tháng, đóng góp 7.800 tỉ đồng, bên cạnh nhiều quỹ ETF khác duy trì dòng tiền tích cực như VFM VNDiamond vào ròng 612 tỉ đồng; VanEck Vectors Vietnam có thêm 196 tỉ đồng; SSIAM FINLead có 180 tỉ đồng; FTSE Vietnam có 75 tỉ đồng...
Ngược lại, quỹ VFM VN30 ETF tiếp tục bị rút ròng 111 tỉ đồng, tuy nhiên giá trị rút không đáng kể và đã giảm mạnh so với 2 tháng trước đó nên đây cũng là tín hiệu tích cực hơn. Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã rót ròng tổng cộng 13.200 tỉ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư chủ động vẫn rút ròng vốn tháng thứ 8 liên tiếp nhưng mức rút ròng tháng 4 là 41 triệu USD, đã giảm 54% so với tháng trước và rất nhỏ bé so với lượng vốn ETF vào. Vì vậy tính chung, thị trường Việt Nam vẫn ghi nhận một tháng có vốn vào kỷ lục, cao hơn cả vốn vào thị trường Trung Quốc.
Trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 4 quay lại mua ròng 273 tỉ đồng sau 6 tháng liên tiếp bán ròng trước đó. Dù kết quả này được đóng góp bởi giao dịch thỏa thuận VHM ngày 9.4 nhưng khối ngoại cũng đã chuyển sang mua ròng trong các ngày giao dịch cuối tháng 4 cũng cho thấy tín hiệu khá tích cực.
Với tổng tài sản 8.200 tỉ đồng và trở thành quỹ ETF lớn thứ 5 tại Việt Nam, quỹ Fubon đã đạt giá trị tài sản mục tiêu trước khi IPO. Dòng tiền vào quỹ có thể chậm lại sau giai đoạn IPO, tuy nhiên SSI vẫn kỳ vọng xu hướng dòng tiền tốt sẽ được duy trì không chỉ ở quỹ Fubon và cả các ETF khác. Do đó, dòng vốn nước ngoài vào cổ phiếu Việt Nam trong tháng 5 có thể không mạnh như tháng 4 nhưng sẽ vẫn duy trì tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.