Vietnam Airlines bất ngờ tính chuyện bay thẳng tới Mỹ giữa dịch Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
24/03/2021 10:18 GMT+7

Vietnam Airlines dự kiến sẽ bay thương mại thường lệ từ Mỹ về Việt Nam đưa người dân về nước do nhu cầu lớn.

Báo cáo gửi Hội đồng quản trị Vietnam Airlines về phương án khai thác các chuyến bay thường lệ đến Mỹ, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết từ tháng 5.2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn nhưng VNA đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8.2020.
Về nguồn lực đội máy bay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, thị trường hàng không quốc tế sụt giảm mạnh. Dự báo, sớm nhất đến năm 2023 thị trường mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực máy bay thân rộng của VNA nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, trong bối cảnh khả năng xử lý máy bay thừa theo phương thức bán hoặc cho thuê lại gặp nhiều khó khăn, việc mở thêm đường bay Mỹ, có hiệu quả, giúp VNA tăng thêm doanh thu, giảm thiệt hại tài chính khi dư thừa nguồn lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương và tạo tiền đề cho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau Covid-19 là giải pháp xác đáng, thiết thực.
"Dựa trên nhu cầu hồi hương của cộng đồng người Việt tại Mỹ, nhu cầu giao thương, quan hệ Việt - Mỹ đang ngày càng được củng cổ, cũng như các lợi ích về nguồn thu và tối ưu nguồn lực, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Mỹ", báo cáo nêu.

Bay tới Mỹ từ tháng 3.2021?

Cụ thể, về kế hoạch triển khai nhiệm vụ bay Mỹ, hãng dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: thực hiện khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi hết nhu cầu hồi hương của người Việt.
VNA mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.
Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 - khai thác thương mại.
Trong giai đoạn đầu, ngoài phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh, sẽ phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ học tập, làm việc.
Thời điểm bắt đầu khai thác sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý với nhà chức trách Mỹ, dự kiến từ tháng 3.2021.
Tần suất 1 chuyến/tuần (D4) tăng dần lên 3 chuyến/tuần (D246) căn cứ vào nhu cầu phát sinh.
VNA cũng cho biết, tiêu chuẩn dịch vụ tuân thủ các yêu cầu cụ thể đối với công tác phòng chống dịch theo quy định của Nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam.
Chiều từ Việt Nam đi Mỹ, VNA mở bán vé phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.
Chiều từ Mỹ về Việt Nam, cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.