Vinasun kiện Grab: Thua không thể đổ lỗi cho đối thủ mạnh hơn

103 Thanh Niên Online
Dai dẳng đeo bám vụ kiện "tố" Grab làm sụt giảm doanh thu, đẩy các hãng taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản, Vinasun đang khiến cả người tiêu dùng lẫn giới chuyên gia ngán ngẩm.
Tài xế Vinasun từng dán đề can phản đổi hoạt động của Grab, Uber /// Ngọc Dương Tài xế Vinasun từng dán đề can phản đổi hoạt động của Grab, Uber - Ngọc Dương
Tài xế Vinasun từng dán đề can phản đổi hoạt động của Grab, Uber
Ngọc Dương
Tiên trách kỉ, đừng đổ lỗi cho Grab
Hơn 7 tháng dùng dằng kể từ ngày đâm đơn kiện, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vẫn miệt mài theo đuổi vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab). Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab làm giảm doanh số, vi phạm nghiêm trọng Đề án 24 của Bộ GTVT, Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; vi phạm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; Grab hoạt động như một doanh nghiệp vận tải. Đại diện Vinasun khẳng định hành vi của Grab đã khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc cũng như hàng trăm xe phải ngưng hoạt động. Từ cáo buộc này, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường một lần là 41,2 tỉ đồng.
TS Ngô Hữu Phước, Phó trưởng khoa Luật Quốc tế, Đại học Luật TP.HCM cho rằng trong cơ chế kinh tế thị trường mở, nhà nước và luật pháp mở rộng cho mọi cá nhân, tổ chức được quyền sản xuất, tiến hành tất cả các hoạt động kinh doanh mà luật pháp không cấm. Mô hình ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hoạt động phù hợp với nhu cầu phát triển, hợp pháp thì không những được chấp thuận mà pháp luật còn phải đứng ra bảo hộ cho DN, như đã từng bảo hộ cho các hãng taxi truyền thống trước đây. Vinasun không thể đổ lỗi vì Grab ra đời nên doanh thu sụt giảm vì nếu không có Grab, cũng sẽ có rất nhiều các DN khác tương tự "nhảy" vào thị trường này mà điển hình như Uber trước đây hay Go- Viet, Go-Fast... hiện nay. 
Theo ông Phước, trong cơ chế thị trường đòi hỏi các DN phải cạnh tranh sòng phẳng. Các DN taxi truyền thống không "chơi" lại được với DN công nghệ thì phải tự xem lại bản thân mình. Phải tính toán thay đổi bộ máy, cơ chế, cách thức quản lý, cơ chế giá, dịch vụ để đủ sức chiến đấu. Trong thời đại 4.0, tất cả các DN buộc phải đổi mới để thích nghi và bắt kịp với guồng quay thế giới. "Đã tham gia cuộc chơi thì phải chấp nhận, khi thua không thể đổ lỗi do địch mạnh hơn. Vinasun có thua lỗ thì nên tự trách mình trước, việc than vãn chỉ là tự khóc cho mình" - LS Phước nói thẳng.
Trước đó, lùm xùm việc lãnh đạo Vinasun yêu cầu tài xế dán đề can phản đối Uber, Grab rồi đổ lỗi cho các tài xế. Đặc biệt sau khi Vinasun thay đổi mô hình hoạt động sang nhượng quyền thương mại, khoán xe cho tài xế với mức 700.000 - 800.000 đồng/ngày nhiều tài xế đã chuyển sang các hãng khác.

Anh Trần Mạnh Chiến (quận 5, TP.HCM) đã chuyển qua chạy Grab được gần 1 năm sau khoảng 5 năm làm tại Vinasun cho biết anh không ký vào hợp đồng khoán xe vì như vậy đồng nghĩa với việc tài xế sẽ không phải là nhân viên chính thức của hãng, không có bảo trợ về các loại bảo hiểm, trợ cấp xã hội. Trong khi đó, tuy mức khoán không phải cao so với các hãng khác nhưng với chất lượng xe đã xuống cấp như hiện nay, lỡ "vớ" phải xe cũ quá thì cũng khá chật vật.

Quan trọng là lợi ích người tiêu dùng
Giá cước rẻ, khuyến mãi nhiều, hành trình đặt xe minh bạch, khách hàng trở thành chủ thể chủ động nắm bắt mọi thông tin, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng cũng ngày càng tăng lên, không thể phủ nhận sau 2 năm hoạt động thí điểm tại Việt Nam, Grab đã chứng minh mô hình hoạt động mới mẻ này mang đến nhiều sự thay đổi tích cực. Luật sư Ngô Hữu Phước nhận định sự xuất hiện của Grab đã thay đổi hoàn toàn bức tranh thị trường vận tải tại Việt Nam. Cụ thể khi chưa có sự tham gia của công nghệ, taxi truyền thống một mình một chợ, độc quyền, chất lượng phục vụ không cao, dù là các hãng lớn nhưng Vinasun hay Mai Linh cũng không đáp ứng được hết nhu cầu đi lại quá cao của xã hội. Điều này dẫn đến cầu cao, cung thấp, giá cả cao đối với người tiêu dùng. Chưa kể việc đặt xe thông qua tổng đài khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức.
"Từ khi có taxi công nghệ, khách hàng có thêm sự lựa chọn mới, văn minh, hiệu quả, nhanh gọn, tiện lợi. Có thêm đơn vị tốt, giá cả cũng cạnh tranh hơn, mặt bằng giá dịch vụ vận tải giảm xuống, người sử dụng được lợi về cả thời gian, tiền bạc, công sức, tinh thần. Bản thân các hãng taxi truyền thống cũng phải vận động thay đổi, ứng dụng công nghệ, cải thiện dịch vụ để cạnh tranh. Xét một cách tổng thể, Grab đã mang đến những tác động rất tốt cho cả kinh tế và xã hội" - ông nói.
Đồng tình, Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM đánh giá việc các hãng taxi truyền thống phản đối là do từ trước đến giờ họ độc quyền, nay bị một hãng khác cạnh tranh, mất thị phần nên xảy ra mâu thuẫn là điều đương nhiên. Taxi công nghệ giá rẻ, lại không phải lo ngại đồng hồ nhảy linh tinh hay tài xế chạy lòng vòng để tăng phí nên người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng vào những giờ cao điểm, taxi công nghệ đẩy giá cao hơn taxi truyền thống thì người tiêu dùng lại quay sang chọn đi taxi truyền thống. Điều đó chứng tỏ cứ giá rẻ, tiện lợi thì sẽ được người dân sử dụng. Vậy để cạnh tranh, taxi truyền thống phải tìm ra cách giải quyết, có những kiến nghị với nhà nước để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho cả 2 loại xe. Vấn đề Uber, Grab có vi phạm pháp luật hay không, có trốn thuế hay không đã có cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà nước lo, người tiêu dùng không quan tâm.

Bình luận 103

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Thanh Sơn

Trần Thanh Sơn

Cạnh tranh với người ta không được thì kiện, nói xấu. Tư duy kiểu?
Lê Kim Hằng

Lê Kim Hằng

Bạn nhầm rồi, theo Tổng cục thuế thì số thuế taxi công nghệ nộp nhiều hơn rất nhiều so với mấy hãng taxi truyền thống trong đó có Vinasun
Linh

Linh

Nếu đấu tranh công bằng về ĐKKD thì kêu nhà nước chứ kiện công ty khác làm chi??? Bao nhiêu công sức tiền bạc đeo đuổi kiện tụng chi bằng đầu tư nâng cao chất lượng, cskh cho tốt chứ toàn làm chuyện vô ích rồi lại đổ bên khác cướp thị phần. Nực cười =))
Tran Hoang

Tran Hoang

Grab không phải chịu nhiều thuế, không mua bảo hiểm lao đông như Vinasun nên giá rẻ.Vinasun làm đúng luật mua bảo hiểm cho tài xế với khách, đóng thuế nhiều nên giá mắc.
Tôi không bênh ai cả chỉ cần công bằng thôi.
NGUYỄN XUÂN TÀI

NGUYỄN XUÂN TÀI

Ở đây vấn đề không phải cạnh tranh không được. Vinasu họ đấu tranh về sự công bằng trong các điều kiện kinh doanh.
Vũ

Nhằm rồi bạn, khi bạn leo lên grab là bạn đã được bảo hiểm cho đến khi bạn đến nơi an toàn xuống xe nhé bạn
Phúc Bạch

Phúc Bạch

Nếu cạnh tranh tuân thủ quy định pháp luật thì ai kiện được đây? Tư duy của Grab sao vậy?
việt

việt

vinasun từng là công ty taxi mạnh nhất Việt Nam, nhưng lãnh đạo vinasun lạc hậu, bảo thủ không giảm nhân viên văn phòng để phát triển các ứng dụng gọi xe thông minh, nên các xe taxi công nghệ được người tiêu dùng ủng hộ. taxi vinasun thua trên thị trường truyền thống là tất yếu như các sản phẩm truyền thống Việt Nam thua trên thị trường vậy. Cuongquocviet2017@gmail.com
việt

việt

chào tài, vnasun đấu tranh đòi công bằng trong các điều kiện kinh doanh thì phải kiện cơ quan ra văn bản gây bất bình đẳng trong kinh doanh, chứ không đi kiện công ty đang kinh doanh theo các văn bản do cơ quan nhà nước ban hành.
Giao luu

Giao luu

Tư tưởng như bạn thì doanh nghiệp nước nhà chết hết, người lao động thất nghiệp. Mình là người vn nên ủng hộ vn chứ. Cạnh tranh công bằng thì ai giỏi nó tồn tại thui.
NGUYỄN XUÂN TÀI

NGUYỄN XUÂN TÀI

Ở đây Vinasun đấu tranh là đòi công bằng trong các điều kiện kinh doanh.
Vietroad

Vietroad

Chuyện kế hoạch kinh doanh là vấn đề nội bộ doanh nghiệp. Vấn đề ở đây chính là tính công bằng và minh bạch.
chau nguyen

chau nguyen

nhà em mở tiệm phở bán đắt quá, hàng xóm nhà em cũng mở tiệm phở giựt mất khách của nhà em, thế là em tự đếm xem có bao nhiêu người vô tiệm phở nhà bên cạnh ăn thì em qui ra bấy nhiêu tiền và làm đơn kiện ra toà bắt nhà bên cạnh đền 1 lần cho em
vụ này coi bộ dễ kiếm à nghen
Nphong

Nphong

Đây là một so sánh rất ... rất dễ hiểu ! Vinasun nên đọc và nghiền ngẫm ý kiến của CHAU NGUYEN - rồi quyết định xem có nên theo đuổi tiếp vụ kiện hay không ?
NGUYỄN XUÂN TÀI

NGUYỄN XUÂN TÀI

Nếu tiệm bên cạnh bạn mà bán bằng giá bạn thì không sao. Họ mà giảm 50% Thì khách hàng quá đó hết. Và khi đó bạn chắc kéo cả nhà qua quậy phá quán họ thôi .vì bán thấp giá và lấy hết khách của bạn.
Giao luu

Giao luu

Bạn này sao kém thông minh thế nên mới ví dụ vậy. Vinasun kiện có đủ chứng cứ thì tòa mới tiếp nhận. Chứ luật pháp đâu có rãnh mà ai kiện cũng cho ra hầu. hic
Hữu Hiếu Nguyễn Phạm

Hữu Hiếu Nguyễn Phạm

Ở đây không phải vấn đề là rẻ hay mắc,chưa chắc Grab rẻ hơn vinasun bạn hãy đi vào những buổi chiều khi nhu cầu cao bạn sẽ thấy giá cả Grab ntn, ở đây đang nói về những bất cập xảy ra từ khi có Grab
Nhuận Phát

Nhuận Phát

Bạn Chau Nguyen oi, làm ăn chân chính thì ai kiện? Với lại cách so sánh của bạn hơi khập khiễng nha và nó không phản ánh đúng như vụ kiện được nhắc tới.
Người tiêu dùng

Người tiêu dùng

Vinasun làm ăn dở quá. Nhìn vào banner của vina sun " yêu cầu grab uber tuân hành pháp luật VN" mà thấy cách làm ăn của Vinasun mà mắc cười. Lý do là vì cạnh tranh không lại thì đi " méc". Xin lổi nhé, chuyện tuân hành luật pháp là chuyện của chính quyền với grab. Ai không theo luật thì đã có cơ quan nhà nước sờ gáy... Mắc mớ vì mà Vinasun phải đi méc? Tui đã bắt đầu xài dịch vụ: rất tiện, văn minh, rẻ tiền, minh bạch không cần kỳ kèo...
Giao luu

Giao luu

Bạn thiển cận quá. Nếu ko kiện thì ai biết là chính sách không công bằng. Giờ cải tiến cỡ nào mà điều kiện không công bằng thì cũng chêta thui. Taxi cả nước kêu gào mà đâu phải mình vinasun. Haiz
Vietroad

Vietroad

Không phải méc mà là đòi sự công bằng. Ở chung 1 xóm, nhà bên cạnh cứ đổ rác ngoài lối đi. Vậy đó có phải là chuyện chính quyền với nhà hàng xóm không?
Thứ hai, cái mà bạn cho là "tiện, văn minh, rẻ tiền, minh bạch" đó bạn đã suy nghĩ kỹ chưa? Đã biết tại sao nó rẻ tiền chưa? Nếu chưa thì mình nói cho mà biết, là do nó trốn thuế. Một doanh nghiệp ngoài chuyện kinh doanh còn phải có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, chỉ lo cho hầu bao mình mà không kể đến xã hội, đó cũng gọi là văn minh? Trộm tiền thuế để phá giá, đó là văn minh?
Còn chuyện minh bạch thì xin lỗi, theo bộ tài chính, trong vòng 3 năm Grab báo lỗ gần ngàn tỷ. Ngồi không ăn tiền cò mà lỗ cả ngàn tỷ thì đến đứa con nít còn không tin. Minh bạch lắm chứ.
Trương minh Tan

Trương minh Tan

Bạn nên chuyển qua Grab chạy đi thôi . Khi kinh doanh trên đất Việt đố ai không nộp thuế mà kinh doanh sờ sờ vậy được đâu bạn .còn chuyện lỗ hay lời để người ta lo nghen !!!
Phùng Khánh

Phùng Khánh

Nói dễ hiếu nhé. Nếu bạn làm trong công ty bạn, đồng nghiệp bạn trèn ép bạn, gây khó dễ, thậm chí là chơi đểu bạn ra mặt, bạn không có cơ hội để phát huy năng lực của bạn, cấp trên và người khác vì thế mà đánh giá thấp bạn, thậm chí là xem xét chuyển đổi công việc của bạn, nặng hơn có thể cho nghỉ việc... bạn có tức không? Và bạn chấp nhận như vậy?!!!
Transiconghs

Transiconghs

Không sợ grab độc quyền , chỉ sợ chính sách quản lý bất công giữa các chủ thể cùng tham gia kinh doanh vận tải hành khách
Quan 2

Quan 2

Bạn nói đúng lắm
Giao luu

Giao luu

Quan điểm đúng . Tôi ủng hộ
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ sưu tập “My Portrait” được nhà thiết kế Lê Thanh Hòa lấy cảm hứng từ 1040 màu sơn của thương hiệu sơn trang trí cao cấp Mykolor>

Bắt nhịp thời đại cùng Mykolor

Mykolor là thương hiệu sơn trang trí cao cấp hàng đầu thị trường Việt Nam. Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, Mykolor còn thường xuyên đồng hành cùng các sự kiện lớn về thể thao, văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài nước.