Vượt Trung Quốc, du khách Hàn Quốc ùn ùn tới Việt Nam

25/03/2019 20:42 GMT+7

Vài năm trở lại đây, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng đột biến nhưng thị trường tiềm năng này vẫn hoàn toàn nằm trong tay các công ty du lịch Hàn Quốc.

Dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam

Sau một thời gian đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, tháng đầu năm 2019, Hàn Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc, vươn lên trở thành quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng du khách đến từ Hàn Quốc trong tháng 1 đạt 389.000 lượt, tăng 23%. Tính tổng 2 tháng đầu năm, lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đã đạt 772.200 lượt người, tăng 24,6%.
Trước đó, dù luôn đứng sau Trung Quốc về số lượng nhưng xứ sở kim chi luôn dẫn đầu về tăng trưởng du khách đến Việt Nam. Cụ thể, khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2018 đạt 3,1 triệu lượt người, tăng mạnh 46,5% so với cùng kỳ 2017. Ngay trong tháng đầu năm 2018, lượng khách Hàn Quốc thậm chí đã tăng vọt lên tới 84%.
Các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang là những điểm đến "hút" khách Hàn nhiều nhất. Dạo một vòng quanh đường phố Đà Nẵng những ngày cuối tháng 3, không khó để bắt gặp những cô gái Hàn xúng xính trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam, ngồi túm năm tụm ba trò chuyện rôm rả tại những quán cà phê lề đường. Bước chân vào bất cứ một quán ăn, quán cà phê hay nhà hàng, khách sạn nào, số lượng người Hàn Quốc cũng chiếm ưu thế. Những điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, cầu Vàng, Công viên giải trí Cocobay, Bảo tàng Đà Nẵng... không còn hình ảnh ùn ùn khách Trung Quốc như trước đây mà thay vào đó, đông nghẹt khách Hàn. 
Theo số liệu của Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, năm 2017, địa phương này đã đón tới 1,3 triệu lượt khách Hàn, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm trước. Du khách Hàn đến Đà Nẵng tăng trưởng tới hơn 80% trong năm 2018, “vượt mặt” số lượng khách Trung Quốc - tăng 30%. 
Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy, trong năm 2018, Nha Trang đón hơn 83.300 lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng gấp đôi so với năm 2017.
Bà Nà Hills là một trong những điểm đến ưa thích nhất của người Hàn tại Việt Nam H.Mai

Thị trường rơi vào tay doanh nghiệp ngoại

Không xô bồ như khách Trung Quốc, du khách Hàn Quốc khá văn minh, điềm đạm và đa phần là khách lớn tuổi. Đáng chú ý, theo ghi nhận của một số công ty du lịch, không chỉ số lượng đông, người Hàn chi tiêu cũng khá "phóng tay". Đặc biệt là đối tượng khách lẻ, khách du lịch tự túc. Họ thường chọn ở tại khách sạn 4 - 5 sao và không tiếc tiền sử dụng các dịch vụ đẳng cấp.
Nhận định đây là thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng ông Cao Trí Dũng, Tổng giám đốc Vietnam TravelMart cho biết các công ty lữ hành Việt đang để mất hoàn toàn dòng khách này vào tay các công ty du lịch Hàn. Theo ông Dũng, đối với khách Hàn Quốc hiện nay, Đà Nẵng đang là điểm đến "hot" nhất, "hot" hơn cả Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia), Hawaii. Khách Hàn đến Việt Nam mà cụ thể là Đà Nẵng đông như vậy nhưng chỉ một phần rất nhỏ đi qua các công ty lữ hành địa phương. Thực tế, các "ông lớn" Hàn Quốc như Hana Tour, Mode Tour, Lotte...  chính là yếu tố quyết định dẫn khách Hàn tới Việt Nam. Các công ty này vào Việt Nam, thấy sản phẩm tốt, tự làm việc với đơn vị quản lý điểm đến, sang Hàn Quốc quảng bá hình ảnh, định hướng điểm đến, gom khách và đưa sang Việt Nam. Nhiều công ty Hàn Quốc còn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam để trực tiếp đón và dẫn khách.
"Các công ty Hàn Quốc cực kỳ chủ động. Họ thấy điểm đến nào tốt, hấp dẫn sẽ tự làm công tác xúc tiến, gom khách, hút khách. Lượng du khách Hàn tại Việt Nam tăng trưởng mạnh như vậy công lớn là từ họ. Tuy nhiên đây cũng là mối đe dọa của thị trường Việt Nam bởi khi các "ông lớn" không còn mặn mà, kéo sang địa điểm khác thì lập tức 1 lượng lớn khách Hàn Quốc sẽ bị rút theo. Hiện nguồn khách này đang có xu hướng dịch chuyển từ Đà Nẵng sang Nha Trang. Khi Nha Trang quá tải, họ sẽ sang Quy Nhơn, Mũi Né... Đi hết Việt Nam họ sẽ chuyển qua Campuchia, Malaysia... Do đó bài toán cần giải là phải làm sao giữ chân khách càng lâu càng tốt" - ông Dũng nói.
Cũng theo vị này, vì phần lớn khách Hàn đi tour sang Việt Nam đều thông qua các công ty du lịch Hàn nên ngành dịch vụ Việt Nam chỉ có thể tập trung khai thác đối tượng khách lẻ bằng hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp, "rút hầu bao" của họ bằng những dịch vụ vui chơi, giải trí, gia tăng trải nghiệm.
Đồng tình, giám đốc một công ty lữ hành lớn tại Đà Nẵng cho rằng khách Hàn Quốc rất thích biển, không khí trong lành và những nét đẹp văn hóa của vùng đất miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên muốn giữ chân khách không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên. Cần liên tục có những công trình du lịch mới, tạo ra nhiều dịch vụ giải trí về đêm như phố đi bộ, chợ đêm, các công viên giải trí để khai thác triệt để tiềm năng của dòng khách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.