Xe mới giảm mạnh, người mua chần chừ 'xuống tiền' với ô tô cũ

0 Thanh Niên Online
Theo trang Chợ Tốt Xe, trong tháng 5, số lượt khách liên hệ mua xe mỗi ngày tăng 13%, số người đăng bán xe ô tô cũ cũng tăng đến 36% so với tháng 4.
Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe ô tô mới khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn /// Ảnh: Ng.Nga Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe ô tô mới khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Ng.Nga
Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe ô tô mới khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn
Ảnh: Ng.Nga

Hậu cách ly, xe hơi cũ rao bán tăng 36%

Lệnh cách ly kết thúc ngày 22.4, nhưng thị trường xe nói chung bắt đầu rục rịch sôi động trở lại sau lễ 30.4. Sau khi các cơ sở kinh doanh thiết lập trạng thái bình thường mới, số lượng người tìm mua xe cũng tăng khá nhanh. Theo thống kê của chuyên trang mua bán ô tô Chợ Tốt Xe, trong tháng 5, số lượt liên hệ mua xe mỗi ngày tăng 13% so với tháng 4 nhưng chưa thể đuổi kịp lúc cao điểm trước Tết Nguyên đán 2020 của thị trường xe. Đặc biệt, tháng 5, số tin đăng bán xe (đa số xe cũ) tăng mạnh đến 36% so với tháng 4. 
Xe mới giảm mạnh, người mua chần chừ 'xuống tiền' với ô tô cũ - ảnh 1
Thống kê trên trang này, giá xe cũ vốn đã giảm mạnh 20 - 80 triệu trong mùa dịch so với thời gian trước Tết. Hậu cách ly, nhiều người đăng bán xe ô tô đã qua sử dụng giảm giá tiếp, thấp nhất khoảng 5% để nhanh chóng bán ra do loạt chương trình khuyến mãi giảm giá của thị trường xe mới. Mức giá xe cũ được đăng bán trên các diễn đàn dao động khoảng 200 - 400 triệu đồng. Đặc biệt, top 5 mẫu xe được săn lùng nhiều nhất trong tháng 5 trên trang Chợ Tốt Xe gồm: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Kia Cerato. Trong đó, Hyundai Grand i10 đời 2016 1.0 số sàn ở mức giá từ 236 triệu đồng; Kia Morning 2016 1.25 số sàn có giá từ 210 triệu đồng. Đây cũng là 2 mẫu xe được tìm mua nhiều nhất theo thống kê. Kế đến, mẫu xe Toyota Vios 2018 1.5E từ 400 triệu đồng, Toyota Fortuner 2017 2.4G từ 800 triệu đồng và Kia Cerato 2019 1.6 số sàn từ 455 triệu đồng.
Tuy nhiên, thị trường xe cũ hiện không còn quá hấp dẫn như trước nữa, cho dù giảm giá mạnh.

Xe cũ "chóng mặt" trước làn sóng giảm giá của xe mới

Trên thị trường xe ô tô mới, từ nửa đầu tháng 5, nhiều hãng và nhà phân phối ô tô tại Việt Nam tiếp tục đưa ra thêm các chương trình ưu đãi mới hấp dẫn. Trong đó, hầu hết các thương hiệu phổ thông với những dòng xe được yêu thích hiện nay như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Ford hay Nissan, Mitsubishi... đều có những gói khuyến mãi giảm 20 - 100 triệu đồng tại các đại lý. Đáng chú ý nhất là thương hiệu xe nội địa Vinfast trong tháng 5 đã tung gói khuyến mãi lớn nhất cho 2 mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Mức giảm giá tương ứng 258 triệu đồng với Lux A2.0 và 285 triệu đồng với Lux SA2.0, mục đích đồng hành cùng khách Việt trong mùa dịch Covid-19.
Theo anh Nguyễn Thiện Hùng - chủ một salon xe cũ tại Q.12 (TP.HCM), thị trường xe hơi đang “ấm” lên sau cách ly toàn xã hội. Đặc biệt, nhiều khách hàng đã từng ghé cửa hàng hỏi thông tin mua xe trước dịch, nay quay trở lại để quyết định. Một vài khách đã chốt giá mang xe về nhà, hoặc chí ít cũng có khách cọc trước loại xe gì, giá thế nào để khi có hàng, liên lạc ngay với khách. Tuy nhiên, anh Hùng cho biết: “Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe ô tô mới, cộng với mức chiết khấu thêm của nhân viên bán hàng dành cho khách, khiến nhiều người trước có ý định mua xe cũ nay chuyển sang mua xe mới. Như sáng thứ Ba (2.6) vừa rồi, hai khách từ Tây Ninh xuống xem xe rồi quay sang quyết định thêm tiền mua xe mới. Bây giờ nhiều xe mới như Hyudai i10, Chevrolet Spark nay có giá chưa tới 400 triệu, được khuyến mãi lên cả 50 triệu đồng khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn hơn”.
Ngoài ra, theo ông Đình Hiệp - chủ cửa hàng xe cũ tại Long An, kinh doanh xe cũ sẽ còn khó khăn hơn nữa khi việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp mới được chốt gần đây. “Lúc này các điểm bán xe cũ chỉ chịu nhận xe ký gửi, không dám ôm hàng vì thị trường xe cũ sẽ giảm nữa nếu phí trước bạ xe lắp trong nước chính thức giảm 50%, không những xe lắp trong nước mà xe nhập cũng phải giảm theo để cạnh tranh. Người mua sẽ không dại “ôm” chiếc xe cũ không rõ nguồn gốc với giá cao nữa”, ông Hiệp cho biết.
Hiện, theo thống kê của một số trang bán xe ô tô đã qua sử dụng, giá xe bán ra sau cách ly đã giảm 3 - 5%. Theo các nhà kinh doanh xe cũ dự báo, giá xe cũ sẽ chững lại trong thời gian tới, đặc biệt với các xe cũ được lắp ráp trong nước.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm