Tại sao bị rụng lông mi, lông mày?

Tạ Ban
Tạ Ban
05/08/2020 00:05 GMT+7

Nếu bạn bị rụng lông mi hoặc lông mày, đừng hoảng sợ. Đây có thể là vấn đề tạm thời và có thể điều trị được.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây rụng lông mi và lông mày, những gì chúng ta có thể làm để ngăn chặn và hướng điều trị, theo MSW. Nhưng bạn vẫn nên gặp bác sĩ da liễu để biết rõ tình trạng y tế hoặc sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể có, trước khi lựa chọn phương thức điều trị phù hợp nhé.

Stress - căng thẳng

Có một số loại rụng lông/tóc liên quan đến căng thẳng, gây ra những thay đổi đối với sự trao đổi chất và mức độ cortisol của cơ thể. Rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium) là hậu quả của điều này. Nó xảy ra khi căng thẳng làm cho nang lông ngừng sản xuất các sợi lông mới. Đó thường là tác dụng phụ của thuốc, thay đổi nội tiết tố hoặc thiếu hụt dinh dưỡng.
Nếu bạn hay nhổ tóc, lông mi hoặc lông mày khi lo lắng thì có thể mắc hội chứng nghiện giật tóc trichotillomania. Đây cũng là nguyên nhân khiến lông tóc bay mất.
Dù lý do là gì, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Họ có thể giúp bạn kiểm soát mức độ căng thẳng bằng các cơ chế đối phó lành mạnh hoặc điều trị tại chỗ không cần kê đơn.

Nhổ lông quá tay

Khi bạn nhổ hoặc wax lông mày, bạn nhổ lông tận gốc khiến chúng mọc lại với tốc độ chậm hơn. Trong khi đó, lông sẽ chỉ mọc lại một số lần nào đó trước khi cơ thể bạn ngừng sản xuất chúng hoàn toàn. Phương thuốc tốt nhất là dừng nhổ lông trong thời gian khoảng sáu tháng đến một năm, theo MSW.
Đối với những người tự tỉa lông mày, nên tránh gương phóng đại vì nó dễ khiến bạn nhổ lông mày quá tay.

Nang lông bị tắc

Ngày càng nhiều sản phẩm dành cho mặt như huyết thanh, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng được tung ra thị trường. Vấn đề là chúng làm tắc nghẽn lông mày và lông mi của bạn. Nên tránh để các sản phẩm nói trên dính lên hoặc xung quanh lông mày do chúng dễ thấm vào các nang, ngăn chặn sự phát triển và làm cho lông rụng. Rất khó để làm sạch khi chúng đã thấm sâu vì rửa chỉ có thể chạm vào bề mặt mà không đụng được vào gốc rễ, theo MSW.

Những thay đổi trong quá trình trao đổi chất hoặc nội tiết tố

Tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức có thể gây ra sự mất cân bằng trao đổi chất, làm gián đoạn khả năng mọc lông. Nếu có các triệu chứng khác của rối loạn tuyến giáp như thay đổi về cân nặng, nhịp tim, hoặc vấn đề chịu lạnh hoặc chịu nhiệt, bạn hãy gặp bác sĩ để xét nghiệm máu và kiểm tra thể chất, theo MSW
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.