'Tại sao giá vé máy bay tăng cao, hãng hàng không vẫn báo lỗ?'

23/05/2024 17:48 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề giá vé máy bay nội địa liên tục tăng nhưng hãng hàng không vẫn báo lỗ.

Chiều 23.5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

'Tại sao giá vé máy bay tăng cao, hãng hàng không vẫn báo lỗ?'- Ảnh 1.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

GIA HÂN

Vé khan hiếm nhưng hãng hàng không vẫn báo lỗ

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề cập tới câu chuyện giá vé máy bay nội địa liên tục tăng thời gian qua. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2024, giá vé tăng rất cao, trung bình 13 - 25%. Giá vé tiếp tục tăng cao khi người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không trong các dịp lễ, tết, hè hoặc sự kiện quan trọng.

Lấy ví dụ chặng bay đến Côn Đảo, bà Phúc dẫn kiến nghị từ cử tri, cho biết kể từ khi hãng hàng không Bamboo Airways dừng bay thì các hoạt động về vé máy bay rất khó khăn, giá tăng cao và tìm kiếm cũng rất khó.

Cục Hàng không 'phản pháo' Bộ Tài chính: Vé máy bay cao không do giá dịch vụ

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo Bộ GTVT về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không nhận thấy các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định, không vượt mức tối đa cho phép.

Nhắc đến nội dung kết luận nêu trên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói, việc giá vé máy bay tăng không sai so với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà dẫn chứng kết quả tìm kiếm giá vé máy bay của một số hãng bay các nước xung quanh, cũng như một số chặng bay có quãng đường bay tương đương, thì nhận thấy giá vé máy bay nội địa của Việt Nam chênh lệch cao so với các nước trong khu vực.

"Tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam?", bà Phúc hỏi, đồng thời đặt vấn đề vì sao tình trạng khan hiếm vé máy bay thường xuyên xảy ra nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ.

Các đại biểu tại phiên thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Các đại biểu tại phiên thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

GIA HÂN

Để dư luận không còn "râm ran câu chuyện độc quyền"

Từ thực tế đã nêu, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho hay, cử tri, nhân dân mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Bà cũng góp ý một số giải pháp về vấn đề này.

Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, để hoạt động này "quay về bản chất thực của nó"; không còn râm ran trong dư luận câu chuyện có hay không việc độc quyền, ghim vé máy bay để dẫn tới khan hiếm, bán giá cao khi người dân có nhu cầu.

Thứ hai, bà cho rằng cần có chính sách thu hút đầu tư hạ tầng hàng không, thay vì chỉ có Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để kiểm soát, hạn chế tối đa sự chồng chéo thuế, phí, dẫn tới giá vé máy bay tăng cao.

Nữ đại biểu còn đề nghị cân nhắc, xem xét lại quy định về giá sàn, giá trần đối với giá vé máy bay nội địa.

Theo bà, giá vé máy bay tăng cao không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội (cụ thể là ngành du lịch và nhu cầu đi lại của người dân), mà còn tác động ngược trở lại sự phát triển của chính ngành hàng không.

Nguyên nhân là do thiếu tính cạnh tranh?

Liên quan đến vấn đề giá vé máy bay, ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, cho rằng giá vé máy bay cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.

Ông dẫn so sánh với đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan nhưng giá vé rẻ hơn Việt Nam. Cụ thể, từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng chặng tương tự dài 757 km thì VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.

Theo ông, nguyên nhân là do thiếu tính cạnh tranh, chi phí bảo trì bảo dưỡng ở nước ngoài cao, khi phần lớn máy bay của Việt Nam phải ra nước ngoài bảo trì, bảo dưỡng. Đặc biệt là thiếu sự kết nối giữa hàng không và du lịch, "đa phần mạnh ai nấy làm, mà chưa có cách thức chia sẻ".

Ông Sơn đề xuất cần có gói hỗ trợ hàng không, du lịch để có các chính sách giảm giá, ví dụ như hỗ trợ phí dịch vụ ở các sân bay khi phí này chiếm 10 - 30% giá vé. Cùng với đó, cần nghĩ sâu xa hơn là đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam và ngành du lịch với ngành hàng không phải có hợp tác…


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.