Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tại sao hạnh phúc là khỏe mạnh ?

24/03/2015 09:11 GMT+7

(TNO) Cảm giác hạnh phúc - cho dù được đánh đồng với sự lạc quan, niềm vui cũng sẽ góp phần dẫn chúng ta đến những thói quen lành mạnh.

(TNO) Cảm giác hạnh phúc - cho dù được đánh đồng với sự lạc quan, niềm vui cũng sẽ góp phần dẫn chúng ta đến những thói quen lành mạnh.

Hạnh phúc dẫn đến những thói quen lành mạnh tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Những người có tinh thần tốt có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục thường xuyên và có được giấc ngủ tốt hơn so với những người bất hạnh. Điều này có thể, một phần, do lối sống lành mạnh giúp họ đạt được mục tiêu của mình, từ đó dẫn đến hạnh phúc. Bên cạnh đó, trạng thái tinh thần phấn chấn sẽ có những tác động trực tiếp đến cơ thể, theo những cách sau.
Hạnh phúc ảnh hưởng chức năng miễn dịch. Những suy nghĩ và thái độ tích cực có thể nhắc nhở cơ thể thay đổi theo hướng lành mạnh từ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy cảm xúc tích cực, giảm đau và giảm stress. Một nghiên cứu tìm thấy niềm hạnh phúc, sự lạc quan, hài lòng đối với cuộc sống cùng các thuộc tính tâm lý tích cực khác có liên quan với việc giảm nguy cơ bệnh tim. Không chỉ vậy, thậm chí còn có bằng chứng khoa học chỉ ra hạnh phúc có thể làm thay đổi gen của chúng ta. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) cho biết những người luôn ngập tràn hạnh phúc có nồng độ gen kháng viêm và kháng thể cao hơn so với những người có tâm trạng bi quan.
Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho biết những người hạnh phúc thường ít bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng hằng ngày, và họ có khả năng làm chệch hướng những căng thẳng để bảo vệ sức khỏe. Một nghiên cứu tương tự trước đây cũng tìm thấy những cảm xúc tích cực, bao gồm hạnh phúc, vui vẻ, phấn khởi đóng vai trò trong chức năng miễn dịch. Đặc biệt, những người hạnh phúc khi tiếp xúc với virus cảm lạnh và cúm, họ ít có khả năng bị bệnh.
Đàn ông hạnh phúc sẽ có hôn nhân lành mạnh. Có thể bạn đã từng nghe câu này ở đâu đó “vợ hạnh phúc, cuộc sống mới hạnh phúc”, nhưng nghiên cứu mới gần đây có thể khiến bạn phải ngạc nhiên, bởi các nhà nghiên cứu tìm thấy mức độ tích cực của người vợ thật ra không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ hôn nhân. Thay vào đó, sức khỏe và thái độ của người chồng dường như đóng một vai trò lớn hơn. Đàn ông có tinh thần tích cực cao ít có khả năng làm đổ vỡ mối quan hệ gia đình, theo Mercola.
Hạnh phúc dễ lây lan. Cảm xúc có xu hướng lây lan khi tiếp xúc trực tiếp từ người này sang người khác và nghiên cứu mới còn cho thấy cảm xúc cũng có thể lan truyền thông qua phương tiện truyền thông. Sau khi phân tích hơn một tỉ người thường xuyên cập nhật trạng thái trên Facebook, các nhà nghiên cứu từ Đại học California phát hiện cứ mỗi trạng thái hạnh phúc khuyến khích thêm 1,75 lượt người cập nhật và niềm hạnh phúc này lan truyền đến nhiều bạn bè trong danh sách kết bạn trên Facebook. Từ đó, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận, mạng xã hội có thể là một công cụ quan trọng để nâng cao tinh thần.
Muốn được hạnh phúc, thực hành chánh niệm. Thực hành chánh niệm có nghĩa là tích cực chú ý đến thời điểm mà bạn đang ở ngay bây giờ, nhằm nâng cao sự tập trung hơn là để tâm trí lang thang khắp nơi. Nhiều nghiên cứu khoa học tìm thấy, chánh niệm có thể giúp giảm viêm do stress gây ra, và đó chính là điều cần phải khai thác để nhận rõ ý nghĩa đích thực của cuộc sống, từ đó giúp tinh thần lạc quan hơn. Một trong những kỹ thuật đơn giản có thể giúp bạn tĩnh tâm hơn, đó là tập trung sự chú ý đến một khía cạnh của giác quan, chẳng hạn như âm thanh của hơi thở.
Top