Tại sao hơn 140 người đã được chữa khỏi Covid-19 ở Hàn Quốc lại tái dương tính?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/04/2020 16:18 GMT+7

Một số chuyên gia Hàn Quốc đưa ra lý giải về hiện tượng những người đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 ở nước này lại tái dương tính với virus Corona , giữa lúc số trường hợp này dù nhỏ nhưng đang tăng lên.

Tính đến hôm nay 16.4, số bệnh nhân Covid-19 hồi phục tái dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh này ở Hàn Quốc tăng lên 141 người, theo Reuters dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Ở Hàn Quốc, người được xem là hết nhiễm virus Corona khi họ được xét nghiệm âm tính 2 lần trong vòng 48 giờ đồng hồ.
Tuy phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR ở Hàn Quốc được xem là chính xác, giới chuyên gia cho rằng có những cách có thể cho ra kết quả sai hoặc không thống nhất đối với số lượng nhỏ bệnh nhân. “Các xét nghiệm RT-PCR chính xác tới 95%. Điều này có nghĩa vẫn có 2-5% số cuộc xét nghiệm cho ra kết quả âm tính hoặc dương tính giả”, nhà virus học Kim Jeong-ki thuộc Trường Dược của Đại học Hàn Quốc nhận định, theo Reuters.
Chuyên gia về vắc xin Seol Dai-wu tại Đại học Chung-Ang thì cho rằng dấu vết còn lại của virus Corona trong bệnh nhân ở mức quá thấp nên không bị phát hiện trong một cuộc xét nghiệm. Trong khi đó, tại cuộc họp báo hôm 14.4, Phó giám đốc KCDC Kwon Jun-wook cho rằng các xét nghiệm có thể quá nhạy đến mức phát hiện cả mức virus thấp dù có thể không gây hại, dẫn đến cho ra kết quả dương tính mới dù bệnh nhân đã hồi phục.

[VIDEO] Người tái dương tính với Covid-19 ở Hàn Quốc vì virus "tái kích hoạt"?

Ngoài ra, giáo sư về bệnh truyền nhiễm Eom Joong-sika tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Gachon (Hàn Quốc) cho rằng các cuộc xét nghiệm Covid-19 cũng có thể gặp vấn đề nếu mẫu bệnh phẩm được thu thập không đúng cách.
“Giới chức y tế Hàn Quốc vẫn chưa phát hiện những trường hợp tái dương tính lây virus cho bên thứ ba, nhưng nếu những trường hợp như thế được chứng minh, đó sẽ là vấn đề lớn”, chuyên gia Seol nhận định.
Sáng nay, KCDC xác nhận trong ngày 15.4 có thêm 22 ca nhiễm Covid-19 mới, đánh dấu số ca nhiễm/ngày ở nước này dưới mức 30 trong ngày thứ 4 liên tiếp, và giảm đáng kể so với con số đạt đỉnh 909 được ghi nhận vào ngày 29.2. Tính đến ngày 15.4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng lên 10.613, với 229 ca tử vong, theo KCDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.