Tại sao nhiều người trẻ muốn học nghề, làm thợ?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/04/2019 15:02 GMT+7

Ngày càng có nhiều người ở Hàn Quốc trong mọi độ tuổi theo học các khóa dạy nghề dù họ có bằng đại học hoặc từng làm việc cho những tập đoàn lớn.

Lý do là họ cảm thấy các công việc dành cho lao động phổ thông được đảm bảo hơn so với công việc văn phòng trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm, theo tờ Chosun Ilbo.

Tại Viện Giáo dục và Công nghệ ở Seoul, lớp học phổ biến nhất cách đây 5 năm là nấu ăn do nhiều người muốn tự mở nhà hàng. Tuy nhiên, viện này hiện mở thêm các lớp dạy kỹ năng nghề nghiệp khác như trồng hoa, bảo trì tòa nhà... Các khóa học kéo dài từ 6 tháng đến một năm và miễn phí.
Ngoài những người về hưu, có nhiều học viên nằm trong đội tuổi 20. Chẳng hạn trong một lớp học dạy làm thợ điện, 19 trong số 40 học viên ở độ tuổi 20, tăng gấp 2 lần so với cách đây 5 năm. Những người hoàn thành khóa học này có thể làm công việc bảo trì liên quan đến điện trong các nhà máy hoặc văn phòng.
Ngoài ra, trong số 40 người học kỹ năng bảo trì tòa nhà thì có 6 người trong độ tuổi 20, trong khi cách đây 5 năm, không có người trẻ nào tham gia lớp học này.
Khuynh hướng nói trên phản ánh một thị trường việc làm khó khăn và nhiều người không còn muốn mở doanh nghiệp nhỏ vì kinh tế suy giảm và lương tối thiểu tăng. Một quan chức Seoul cho hay: “Chúng tôi thấy ngày càng có ít người quan tâm đến các khóa học liên quan đến việc tự kinh doanh. Thay vào đó, họ thích học các kỹ năng mà có thể giúp tìm được việc làm ngay tức thì”.
Tương tự ở Mỹ, Cục Thống kê lao động dự báo tổng việc làm sẽ tăng 11% vào năm 2022, và cơ hội việc làm cho thợ sửa ống nước và thợ sửa máy sẽ tăng 21%. Thu nhập của thợ sửa ống nước tăng đều đặn, thậm chí trong cả lúc kinh tế suy giảm, vì dù công nghệ có phát triển đến mức nào đi nữa thì ống nước vẫn bị nghẹt hoặc hư, theo Chosun Ilbo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.