Tái tạo cơ quan sinh sản cho nữ giới bị dị tật

Liên Châu
Liên Châu
30/08/2018 04:44 GMT+7

Dị tật không âm đạo hiện đã có thể được tạo hình tái tạo, giúp bệnh nhân nữ duy trì hạnh phúc riêng.

Thiếu nữ vô kinh
Một bệnh nhân nữ 23 tuổi, ở Bắc Giang, đến khám tại Bệnh viện E Hà Nội do chưa từng có kinh nguyệt và đang gặp trục trặc trong đời sống tình dục. Tuyến vú và cơ quan sinh dục ngoài phát triển giống như những phụ nữ khác, tuy nhiên bệnh nhân này hoàn toàn không có kinh nguyệt. “Năm 17 tuổi, gia đình đưa đi khám, bác sĩ phát hiện tôi không có âm đạo, tử cung kích thước rất nhỏ dù buồng trứng vẫn phát triển bình thường”, bệnh nhân cho biết thêm.
Thay vì lựa chọn hướng điều trị hoặc phẫu thuật tạo hình âm đạo thì khi đó bệnh nhân lại âm thầm chịu đựng và sau đó lập gia đình. Do khiếm khuyết cơ quan sinh dục, chuyện vợ chồng trở nên vô cùng khó khăn, hôn nhân đổ vỡ.
Lần này khám tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, kết quả chụp chẩn đoán hình ảnh cho thấy: Ống âm đạo cụt, xơ với chiều dài chỉ 1,5 cm (trong khi bình thường dài khoảng 8 cm, có khả năng co giãn tốt). Xét nghiệm các chỉ số hormon, nội tiết trong giới hạn bình thường; nhiễm sắc thể đồ là 46XX, xác định bệnh nhân giới tính nữ. Bệnh nhân được chẩn đoán bị hội chứng bất sản ống Muller (dị tật không có âm đạo bẩm sinh) và chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo.
Tận dụng “nguyên liệu” tại chỗ
Các bác sĩ khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã tạo khoang âm đạo mới cho bệnh nhân tại vị trí nằm giữa trực tràng và bàng quang.
Theo BS Lương Thanh Tú, phẫu thuật viên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, để tạo khoang âm đạo có độ dài từ 8 - 10 cm, rộng khoảng 3 - 4 cm, các bác sĩ sử dụng “nguyên liệu” là các mảnh ghép niêm mạc được lấy từ môi bé của cơ quan sinh dục ngoài của bệnh nhân. Những mảnh ghép này được làm mỏng, phủ kín lên khuôn nong có hình dáng, kích thước của âm đạo và cố định vào khoang âm đạo vừa được tạo hình.
“Việc bóc tách khoang âm đạo mới phải rất tỉ mỉ, chuẩn xác để không làm rách trực tràng, bàng quang, cũng như tổn thương các mạch máu. Đồng thời niêm mạc lấy từ môi bé cần được xử lý đúng kỹ thuật, có các mạch máu nuôi dưỡng, cố định tốt để đảm bảo “sống” được ở nơi nhận ghép”, BS Tú chia sẻ.
TS-BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học Bệnh viện E, cho hay trước ghép các bác sĩ đã nội soi xác định buồng trứng, vòi trứng, tình trạng biến dạng của tử cung và âm đạo; “khảo sát” chuẩn xác nơi đặt mảnh ghép khoang âm đạo giúp quá trình phẫu thuật tránh xâm phạm vào các bộ phận xung quanh như bàng quang, trực tràng, tử cung, buồng trứng…
Hiện tại âm đạo đã được tạo hình thành công với phần ghép được nuôi dưỡng hồng hào; bệnh nhân tiếp tục được nong âm đạo trong 3 - 6 tháng để có được “diện tích” với chiều dài, rộng gần với kích thước âm đạo thật nhất.
Các bác sĩ lưu ý, tình trạng nữ giới không có âm đạo bẩm sinh chiếm tỷ lệ khoảng 1/10.000 - 1/4.000 bé gái khi sinh. Mắc dị tật này, ở tuổi dậy thì, thiếu nữ chỉ bị đau bụng theo chu kỳ tháng nhưng không thấy kinh. Để có đời sống tình dục bình thường, nữ giới mắc dị tật này cần được phẫu thuật tạo hình âm đạo.
Những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như: tuổi dậy thì không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… cần thăm khám sớm. Hầu hết các dị tật vùng kín có thể phát hiện bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Sau khi được tạo hình âm đạo, chất lượng sống của những trường hợp mắc dị tật không âm đạo được cải thiện, tự tin trong đời sống tình dục, tạo cơ hội có thể thụ tinh nhân tạo và có con nhờ mang thai hộ.
BS Lương Thanh Tú (Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.