Tầm nhìn

04/09/2016 04:19 GMT+7

Bắt đầu từ năm 2000, trong các báo cáo của mình, khi nói đến chuyện quy hoạch, hầu như địa phương nào cũng đề cập đến việc 'tầm nhìn đến năm 2020, 2030, thậm chí đến năm 2050', nghĩa là việc quy hoạch (ở đây là hạ tầng giao thông) đến 30 - 40 năm sau vẫn chưa lạc hậu!

Ấy vậy mà, “nhìn” chưa được 5 - 10 năm, đã thấy cái “tầm” của nhiều tỉnh đã mờ nhòe, hụt hơi rồi. Thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa là điển hình cho sự “hụt hơi” này.
Những tháng gần đây, du khách đến từ TP.HCM và Hà Nội lấy làm ngạc nhiên khi đặt chân đến Nha Trang, một thành phố mà trong suy nghĩ của họ, chẳng bao giờ có chuyện kẹt xe. Ấy thế mà, điều “không tưởng” nọ đã xảy ra như cơm bữa trên đường Trần Phú, đoạn từ tháp Trầm Hương đến sân bay cũ và các khu vực vòng xoay Mã Vòng, Nguyễn Trãi - Lê Thánh Tôn - Thái Nguyên, đặc biệt là hai điểm cắt của đường sắt trên đường 23 Tháng 10.
Có lẽ “tầm nhìn” của những nhà quản lý của thành phố này không “nhìn” ra được chỉ trong vòng 5 năm, lượng du khách đổ về Nha Trang đã tăng một cách “kinh khủng” như vậy. Ngay như sân bay Cam Ranh, từ chỗ chỉ lèo tèo ngày vài chuyến được gọi là “quốc tế” đến từ Nga, bây giờ mỗi ngày có trên chục chuyến, đến từ nhiều nước. Tỉnh Khánh Hòa đã phải gấp rút xây thêm đường băng trong sự lúng túng thiếu trước hụt sau. Một lượng du khách “khó tin” từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đổ về thành phố biển này, kèm theo đó là lượng xe đưa đón khách (loại trên 50 chỗ) rầm rập suốt ngày đêm, đó là điều mà “tầm nhìn” trong các báo cáo cách đây 10 năm không thể nhìn thấy.
Một thành phố du lịch nổi tiếng như Nha Trang, mỗi ngày đón trên dưới 2.000 lượt khách quốc tế và hàng ngàn khách trong nước mà hệ thống giao thông quá cũ kỹ, xập xệ như vậy thì không kẹt xe mới là chuyện lạ. Các nhà quản lý có thể “vung tay” cấp phép không hạn chế để các cao ốc mọc lên dọc đường Trần Phú như một bức trường thành che chắn hết “mặt tiền” của Nha Trang nhưng lại không nghĩ ra là mình phải mở rộng đường Trần Phú và hàng loạt các tuyến đường khác quanh khu “phố Tây” để đón lượng khách khổng lồ đó. “Tầm nhìn” của nhà quản lý chỉ dừng lại ở việc xây nhà thật to để đón khách (tức các khách sạn) chứ không nhìn ra là ngõ nhà mình đang quá chật, nhưng không chịu mở rộng thì khách vào nhà bằng lối nào đây?
Để giải bài toán kẹt xe trước mắt, bắt đầu từ 1.9, tỉnh Khánh Hòa đưa ra hàng loạt giải pháp như không cho các loại ô tô đậu đỗ trên đường Trần Phú, cấm rẽ trái ở một số tuyến, hình thành một số đường một chiều và đấu nối một số tuyến đường vào khu vực sân bay cũ, mở đường vành đai, xây cầu vượt đường sắt... nhằm giảm áp lực cho khu vực trung tâm. Đây là những giải pháp mang tính “phủi nóng” chứ không phải “tầm nhìn”, vì rằng chừng 5 - 10 năm nữa, lượng khách du lịch đến Nha Trang không phải là con số của ngày hôm nay. Và như vậy, ai dám bảo chuyện kẹt xe sẽ không tái diễn ở thành phố du lịch này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.