Tân cảng Sài Gòn chi trả toàn bộ chi phí nâng hạ, vận chuyển hàng tồn đọng

Mai Vọng
Mai Vọng
06/08/2021 09:13 GMT+7

Toàn bộ chi phí vận chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái và chi phí nâng hạ 2 đầu (nơi đi và nơi đến) do Tân cảng Sài Gòn chi trả, góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 .

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết đã quyết định như trên vào tối 5.8 cùng với việc thực hiện những giải pháp mà doanh nghiệp này đang triển khai với quyết tâm “vừa sản xuất, vừa chống dich”, nỗ lực đồng hành, cùng chia sẻ với doanh nghiệp, đối tác, khách hàng, hãng tàu, đảm bảo sản xuất thông suốt.
Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng hết sức nặng nề đến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác cảng biển. Chỉ trong 3 tuần (từ 12.7 đến 1.8) tại cảng Tân cảng Cát Lái, số lượng container hàng nhập mà khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với khi TP.HCM chưa áp dụng Chỉ thị 16/TTCP. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa.

4 giải pháp giữ chuỗi cung ứng

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết đang triển khai, thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước không bị đứt gãy, 
Cụ thể, giải pháp thứ nhất: Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm “5K+Vacxin+Xét nghiệm+Công nghệ”, đảm bảo không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu cảng biển.
Tân cảng Sài Gòn triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Tân cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn

ẢNH: CÔNG HOAN

Giải pháp thứ hai: Triển khai chiến dịch tăng tốc giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng; tổ chức “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, thông báo tình hình; trực tiếp làm việc với từng khách hàng cụ thể để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp cho khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.
Đồng thời, Tân cảng Sài Gòn triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Tân cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống (ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển. Kế đến là chuyển conatiner hàng tồn đọng trên 90 ngày ở Tân cảng Cát Lái về lưu giữ tại Tân cảng Hiệp Phước; đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng và tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Tạo thuận lợi trong lưu thông, di chuyển cho nhân lực trong dây chuyền sản xuất, giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cảng, kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn.
Giải pháp thứ ba: Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chi trả. Căn cứ diễn tiến hàng hóa hàng hóa tồn bãi, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động quyết định về thời điểm điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất vào cảng để giảm lượng hàng xuất chiếm dụng bãi, dành thêm chỗ chứa cho container hàng nhập. Hợp tác với các cảng trong khu vực, bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Tân cảng Cát Lái nhận container hàng xuất; chuyển container hàng nhập sang các cảng mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ký hợp đồng hợp tác.

Tân cảng Sài Gòn chi trả toàn bộ chi phí vận chuyển hàng tồn đọng và chi phí nâng hạ 2 đầu nơi đi và nơi đến

ẢNH: CÔNG HOAN

Giải pháp thứ tư: Giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng qua việc gửi thông báo đến khách hàng, hãng tàu về việc cảng khuyến cáo tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về cảng; tạm ngưng tiếp nhận vận chuyển vào cảng container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container. Tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng Cái Mép và cảng Tân cảng Hiệp Phước về cảng đích Tân cảng Cát Lái để giao khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Miễn nhiều loại phí cho khách hàng

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập Tân cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.
Chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và Tân cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT/ TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ Hãng tàu/Khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện. 
Sau khi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ trên, nhưng tình hình tồn bãi vẫn tiếp tục tăng thì cảng sẽ định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu tùy theo tình hình thực tế (cảng sẽ thông báo trước từ 3 đến 7 ngày cho các hãng tàu để triển khai thực hiện).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.