Tân Nhàn đã phải lùi liveshow Trở về lại 3 tuần so với thời điểm ban đầu dự kiến, do Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô được phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều. Tân Nhàn đã phải chi số tiền tới gần 5 tỉ trong đó gồm cả chi phí làm liveshow lẫn chi phí giải quyết show diễn bị lùi lại. Nhưng ngay từ đầu, chị chấp nhận… lỗ cho cuộc chơi âm nhạc mang nhiều tâm huyết của mình.
Chương trình quy tụ nhiều tên tuổi của giới âm nhạc và sân khấu thực hiện: NSƯT, biên đạo múa Trần Ly Ly xây dựng kịch bản; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng làm giám đốc âm nhạc; nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chỉ huy dàn nhạc, đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang.
Trở về quả thực là liveshow được đầu tư rất chỉn chu về cả mặt hình ảnh sân khấu lẫn âm nhạc. Liveshow Trở về của Tân Nhàn được chia thành 3 phần rõ nét. Mở đầu với chủ đề Quê mẹ, Tân Nhàn gửi tới khán giả những ca khúc đã gắn với tên tuổi của cô như Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ…
Phần 2 của liveshow có chủ đề Trăng khuyết là những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 - cuộc thi Tân Nhàn đã đăng quang giải Nhất dòng nhạc dân gian: Xa khơi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Đào… Phần 3 có chủ đề Trở về là phần âm nhạc mà Tân Nhàn dồn rất nhiều tâm sức, sự nỗ lực và trăn trở với mảng âm nhạc truyền thống: Mục hạ vô nhân, Cô đôi thượng ngàn…
|
Bài hát văn Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa được Tân Nhàn hát cùng NSƯT Đình Cương đã trở thành một trong những điểm nhấn của chương trình. Tân Nhàn nói NSƯT Đình Cương là người thầy mới nhất của mình. Chị đã về tận Thái Bình để được NSƯT Đình Cương dạy hát văn. Phần trình diễn Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa cũng cho thấy Tân Nhàn đã thực sự bước vào “lãnh địa” của âm nhạc truyền thống.
|
|
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, giám đốc âm nhạc của liveshow, từng nói Tân Nhàn bắt anh phải “giải bài toán” quá khó khi kết hợp cả 3 dàn nhạc: dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc nhẹ và dàn nhạc truyền thống. Anh cũng từng hoang mang về việc không biết mình có thể “giải’ được hay không, hay có thể đi đến đích hay không. Không quá lời khi nói, Trần Mạnh Hùng đã tiếp tục vượt qua một một cái đỉnh mới đầy chông gai, thử thách. 3 dàn nhạc đã thực sự hòa quyện để tạo thành một dàn nhạc chung nhất, đồng điệu và thăng hoa.
Những ca khúc tưởng như đã quá quen thuộc và nổi tiếng như Xa khơi, Người con gái sông La… đã được mang màu sắc âm nhạc đương đại mới. Và nếu không có Trần Mạnh Hùng thì hẳn chưa chắc Tân Nhàn đã có đủ quyết tâm để đưa bài hát văn Cô đôi thượng ngàn lên sân khấu cùng dàn nhạc giao hưởng.
|
Những gì các nghệ sĩ đã làm càng chứng mình rằng âm nhạc có thể phá bỏ mọi biên giới, giữa Đông và Tây, giữa cái cũ và cái mới. Nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Tân Nhàn đang làm theo hướng đi của âm nhạc thế giới hiện nay qua liveshow của mình. Mọi người chưa tiếp cận với âm nhạc truyền thống thì nghĩ nó xa xôi, nhưng nếu nghe trong show này sẽ thấy rất gần với âm nhạc phương Tây, nếu trữ tình có Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Duyên phận phải chiều, nhưng cũng đồng thời có những bài khiến khán giả phải nhảy, cứ nhộn lên như đi xem một đêm nhạc rock hay disco nào đó. Bởi trong âm nhạc truyền thống của chúng ta cũng có những giai điệu đó, như bài hát văn Cô Đôi Thượng Ngàn chẳng hạn”.
Bình luận (0)