Tấn phong Hồng y mới: Vatican hướng vào các nước đang phát triển

05/01/2015 16:20 GMT+7

(TNO) Có đến 9 trong tổng số 15 Hồng y (không tính 5 Hồng y ngoài 80 tuổi không được tham gia Mật nghị) vừa được Giáo hoàng Francis tấn phong đến từ các quốc gia đang phát triển, tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết hôm 4.1. Tờ báo Mỹ bình luận điều này thể hiện nỗ lực chuyển hướng tập trung về các nước đang phát triển, nơi Công giáo đang phát triển mạnh mẽ hơn các nước tiên tiến châu Âu và Mỹ.

(TNO) Có đến 9 trong tổng số 15 Hồng y (không tính 5 Hồng y ngoài 80 tuổi không được tham gia Mật nghị) vừa được Giáo hoàng Francis tấn phong đến từ các quốc gia đang phát triển, tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết hôm 4.1. Tờ báo Mỹ bình luận điều này thể hiện nỗ lực chuyển hướng tập trung về các nước đang phát triển, nơi Công giáo đang phát triển mạnh mẽ hơn các nước tiên tiến châu Âu và Mỹ.

Giáo hoàng Francis ban phép lành trong một buổi lễ tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican hôm 4.1 - Ảnh: Reuters

>> Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn được phong Hồng y 

Lựa chọn của Giáo hoàng Francis thể hiện sự ủng hộ của ông dành cho các tổng giám mục có kinh nghiệm quản lý các giáo phận nhỏ và những nơi đang hứng chịu các tệ nạn như bạo động, di dân và đói nghèo, theo Wall Street Journal.

Có đến 9 hồng y mới đến từ các quốc gia đang phát triển như Myamar, Việt Nam và Panama, tờ báo Mỹ viết. Tại Việt Nam, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 77 tuổi, là người được đón nhận vinh dự này.

Các Hồng y mới đại diện cho tổng cộng 14 quốc gia, gồm 5 người đến từ châu Âu, 3 người châu Á, 3 người châu Mỹ La tinh, 2 người châu Phi và 2 người châu Đại Dương.

Toàn bộ 15 Hồng y này có tuổi dưới 80, có nghĩa là họ được quyền tham gia mật nghị bầu chọn giáo hoàng mới.

Ngoài 15 vị kể trên, Giáo hoàng Francis còn tấn phong Hồng y cho 5 Tổng giám mục đã nghỉ hưu “nổi tiếng với hoạt động bác ái".  Wall Street Journal cho biết lựa chọn này chỉ mang tính hình thức do 5 Hồng y này có tuổi trên 80, đồng nghĩa với việc họ sẽ không được phép bầu chọn Giáo hoàng. Các Hồng y mới sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 14.2, tờ New York Times (Mỹ) cho hay.

Wall Street Journal cho biết việc chọn lựa Hồng y là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Giáo hoàng. Ngoài nhiệm vụ chọn ra Giáo hoàng mới, các Hồng y còn dẫn dắt các giáo phận có tầm ảnh hưởng lớn đến Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới và sẽ được xem như là những người đứng đầu các bộ phận then chốt của Vatican.

Hồng y mới sẽ được chọn lựa ra khi những Hồng y đang tại vị bước sang tuổi 80 và mất quyền tham dự Mật nghị bầu chọn Giáo hoàng.

Trước khi diễn ra lễ tấn phong các hồng y vào ngày 14.2 tới, Vatican hiện còn khuyết 10 Hồng y và sẽ có thêm 2 Hồng y đến tuổi 80 ngay sau đó.

Theo quy định có từ thời Giáo hoàng Paul VI, Hồng y Cử tri Đoàn (College of Cardinals Electors) nên có tối đa 120 thành viên trong độ tuổi được bầu chọn Giáo hoàng. Tuy nhiên, một số giáo hoàng đã không theo quy định này, nhất là trong thời Giáo hoàng John Paul II.

Giáo hoàng Francis đã nâng con số này lên 125 và nếu tính luôn 5 Hồng y quá tuổi, Vatican sẽ có tổng cộng 228 Hồng y sau lễ tấn phong diễn ra vào tháng 2.

Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn trước Nhà thờ Lớn Hà Nội (Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse) hồi tháng 5.2010 - Ảnh: Reuters

Một số nhà quan sát đưa ra thắc mắc không biết liệu có phải Giáo hoàng chọn ra một số lượng lớn các Hồng y nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho một loạt các cải cách mà ông đã đề xuất hay không, theo Wall Street Journal.

Tờ báo Mỹ còn bình luận thêm rằng việc Giáo hoàng Francis tìm cách tăng cường sự hiện diện của đại diện các quốc gia đang phát triển trong Hồng y Đoàn thể hiện sự lớn mạnh của Công giáo tại châu Phi, châu Mỹ La tinh và châu Á.

Dẫu vậy, thậm chí sau khi các Hồng y mới được tấn phong, châu Âu, nơi có 24% dân số là tín đồ Công giáo, vẫn sẽ có đến 57 Hồng y trong độ tuổi được quyền tham gia Mật nghị, còn Mỹ và Canada, có khoảng 8% dân số là người Công giáo, có 15 Hồng y.

Trong khi đó, châu Mỹ La Tinh, với gần 40% dân số theo đạo Công giáo, sẽ có 21 Hồng y, tức chưa bằng 1/5 tổng số Hồng y trong độ tuổi được bầu của Vatican.

Đề cập đến việc Giáo hoàng lựa chọn Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Wall Street Journal nhận xét Việt Nam là quốc gia nhỏ nhưng cộng đồng Công giáo tại đây rất mạnh và là một trong vài quốc gia mà Tòa Thánh Vatican vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bên đã nồng ấm rõ rệt trong những năm gần đây và một số nhà quan sát kỳ vọng Việt Nam và Vatican sẽ bắt tay hoàn toàn trong thời gian sắp tới, theo Wall Street Journal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.