Việc đánh giá, xếp loại CCHC dựa trên các tiêu chí: Công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử.
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin tại buổi họp báo |
SỸ ĐÔNG |
Kết quả cụ thể, đối với nhóm sở, ban, ngành có 22 đơn vị xếp loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá; trong đó Sở Tư pháp dẫn đầu với 95,06 điểm, xếp thứ 2 là Sở
KH-ĐT, đứng cuối bảng là Sở VH-TT. Riêng với 7 cơ quan ngành dọc (Công an, Kho bạc Nhà nước, Sở Ngoại vụ, Cục Thuế, Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội), UBND TP.HCM quyết định chỉ số CCHC hằng năm được xếp loại tốt, không xếp hạng.
Đối với nhóm UBND 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, có 19 địa phương xếp loại tốt, 3 địa phương xếp loại khá; trong đó Q.Bình Tân dẫn đầu với 94,27 điểm, đứng thứ 2 là Q.10, đứng cuối bảng là Q.7 với 78,82 điểm.
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, nhấn mạnh mục tiêu cao nhất của CCHC là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Ông Nhân đề nghị các đơn vị xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, trực tiếp chỉ đạo và theo dõi công tác này; đồng thời rà soát lại các chỉ số năm 2021 còn hạn chế để khẩn trương khắc phục. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ, trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân…
Tại buổi họp báo, PV Thanh Niên đặt câu hỏi liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp phản ánh về tình trạng cán bộ ngại xử lý hồ sơ, giải quyết chậm trễ, nhũng nhiễu, vòi vĩnh… Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ TP.HCM), cho biết TP.HCM có nhiều kênh để người dân phản ánh, như Cổng thông tin 1022, Văn phòng UBND TP.HCM (về thủ tục hành chính). Trong năm 2022, đoàn liên ngành của Sở Nội vụ sẽ kiểm tra quy tắc ứng xử công vụ đối với 40% cơ quan, đơn vị; trong đó có 10% kiểm tra đột xuất và xử lý các trường hợp vi phạm. Dự kiến, 6 tháng đầu năm sẽ có báo cáo sơ kết, đánh giá và thông tin đến báo chí.
Bình luận (0)