Người dân lo ngại về tiêm chủng: Tăng cường thông tin để dân rõ

09/03/2019 10:07 GMT+7

Trước tình hình lo ngại của người dân về vắc xin ComBE Five, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, cho hay trước tình hình lo ngại của người dân khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin ComBE Five, CDC TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin.
Bên cạnh đó, thực hiện tư vấn, chỉ định tiêm, tiêm chủng thường xuyên hằng tuần theo đúng quy định của Bộ Y tế; hướng dẫn trực tiếp cho các bà mẹ theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của trẻ tại nhà trong vòng 72 giờ sau tiêm, phát hiện sớm các trường hợp bất thường khi có các dấu hiệu như: sốt cao trên 39 độ, không đáp ứng với thuốc hạ sốt sau 2 lần sử dụng, quấy khóc kéo dài, tím tái, khó thở, co giật..., đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.
Các cơ sở tiêm chủng tổ chức theo dõi giám sát phát hiện phản ứng sau tiêm, bố trí trực tiếp nhận các thông tin liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng và kịp thời xử trí các phản ứng sau tiêm chủng.
Theo Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, sở dĩ chiến dịch tiêm bổ sung sởi vừa qua chưa đạt kết quả như mong muốn là do nhiều nguyên nhân: Cha mẹ không đồng thuận, không cung cấp tiền sử tiêm chủng con em mình. 90 trường trên 10 quận, huyện không đồng thuận tổ chức tiêm chủng, không phối hợp thu thập tiền sử tiêm chủng; 30% tổ dân phố, khu phố, ấp không tích cực tham gia tìm kiếm và mời trẻ đi tiêm chủng, nhiều nhất là ở quận 7, 12, Thủ Đức, Gò Vấp.
Việc các quận huyện không phối hợp, đặc biệt là các quận huyện có dân nhập cư cao thì nguy cơ sởi bùng phát là rất cao. TP sẽ tổ chức tiêm vét tiếp tục cho trẻ từ 1- 5 tuổi.
“Hiện tỷ lệ tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi ở TP.HCM đạt 85% nên phải tổ chức tiêm vét cho 15% số trẻ còn lại. Để tiêm vét đạt kết quả là phải phối hợp giữa trường mầm non và trạm y tế”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, nói.
GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư - Trưởng ban Điều hành dự án TCMR quốc gia, cho rằng để kiểm soát tốt hơn các phản ứng không mong muốn liên quan vắc xin ComBE Five, dự án TCMR tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai vắc xin ComBE Five theo kế hoạch. Chú trọng khám sàng lọc, theo dõi phát hiện và xử trí phản ứng sau tiêm. Việc cung cấp thông tin chăm sóc trẻ sau tiêm cũng sẽ được đổi mới bằng hình thức phát tờ hướng dẫn tận tay cha mẹ vì có thể chỉ nghe nhân viên y tế hướng dẫn họ sẽ không nhớ được đầy đủ.
Sẽ có thêm vắc xin TCMR
GS Đức Anh cho biết trong năm 2019 sẽ có thêm vắc xin “5 trong 1” được đưa vào tiêm trong TCMR. Trước mắt, trong tháng 5.2019 sẽ triển khai tiêm vắc xin “5 trong 1” mới trên quy mô nhỏ. Vắc xin này đã được tiền thẩm định của WHO, lưu hành tại nhiều quốc gia và Bộ Y tế VN đã cấp số đăng ký lưu hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.