Tăng tốc du lịch từ thượng đỉnh Mỹ - Triều
19/02/2019 06:06 GMT+7
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 chỉ diễn ra trong hai ngày 27 - 28.2 tới tại Hà Nội, nhưng sự kiện này là cơ hội lớn để đưa hình ảnh VN đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Tự động phát
"Kéo" hàng ngàn phóng viên quốc tế tới VN
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải dòng trạng thái trên Twitter ngày 5.2 xác nhận thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, gần như cả thế giới hướng về VN. Truyền thông quốc tế liên tiếp dẫn lời các giáo sư, những chuyên gia hàng đầu về chính trị của Mỹ, Úc, Nga… nêu nhận định lý do vì sao VN xuất sắc vượt qua Thái Lan - một trong 2 ứng cử viên hàng đầu - để trở thành điểm đến được lãnh đạo hai quốc gia này tin tưởng lựa chọn.
|
Theo một nguồn tin, từ đầu tuần trước, vài chục phóng viên của nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã tới VN để thực hiện các câu chuyện liên quan đến sự kiện. Ngoài ra, đi theo tổng thống Mỹ khi công du thường có đoàn phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của các hãng thông tấn, báo chí lớn ở Mỹ như CNN, CBS, ABC, NBC, New York Times… "Chiếu" theo hội nghị lần 1 diễn ra tại Singapore, dự kiến cuộc gặp lần 2 này sẽ có khoảng 3.000 phóng viên quốc tế tới đưa tin.
Nhiều năm thỉnh giảng về công tác xúc tiến quảng bá du lịch, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Vòng Tròn Việt (Viet Circle) nhìn nhận: Đây là cơ hội “đỉnh của đỉnh” để du lịch VN tạo nên bước đột phá, thay đổi hình ảnh du lịch Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Ông Huê phân tích: Một người “khó tính” như tổng thống Mỹ cũng đã tin tưởng chọn VN để đăng cai tổ chức một sự kiện đỉnh cao.
Đây như một dấu đóng xác nhận VN đáp ứng toàn bộ các điều kiện khắt khe về an ninh, cách thức tổ chức, môi trường… Cộng thêm việc đưa tin bài, hình ảnh từ hàng ngàn phóng viên quốc tế, du khách trên khắp thế giới sẽ tìm hiểu VN, tin tưởng VN nhiều hơn. Hình ảnh một VN đủ uy tín, đủ năng lực để tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế sẽ được lan tỏa một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.
|
“Từ đây, VN sẽ trở thành điểm đến mới hàng đầu cho các đoàn khách MICE (khách du lịch kết hợp tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…). Đây là đối tượng khách chi tiêu rất lớn mà thị trường du lịch của ta luôn muốn hướng tới”, ông Huê nói.
Phát huy lợi thế
Quả thật, nếu nhìn vào những gì Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 đã mang tới cho ngành du lịch Singapore năm 2018, ngành du lịch VN hoàn toàn có quyền kỳ vọng về cơ hội "đỉnh của đỉnh" này. Cụ thể, thành công của sự kiện lần 1 đã góp phần mang về cho Singapore lượng khách quốc tế tăng kỷ lục, đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017.
Ông Phan Đình Huê cho rằng so với Singapore, VN còn có lợi thế hơn với diện tích lớn, nhiều danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực phong phú, đa dạng tạo nên các sản phẩm cộng thêm hoàn hảo cho những tác phẩm truyền thông có tiếng vang, bên lề những hoạt động chính của hội nghị. Nếu chúng ta tận dụng được cơ hội này, du lịch trong nước hoàn toàn có thể "tăng tốc" để cạnh tranh thu hút du khách quốc tế với các cường quốc du lịch trong khu vực.
Cần nhanh chóng “chớp” thời cơ
Trong khi truyền thông quốc tế từ khắp nơi “chĩa máy quay” vào VN thì tại “sân nhà”, dường như ngành du lịch VN vẫn chưa có động thái gì.
Các doanh nghiệp (DN) lữ hành, nhà hàng, khách sạn vẫn chưa nhận được bất cứ một chỉ đạo, định hướng nào về việc chuẩn bị các hoạt động hậu cần, xúc tiến, quảng bá trong và sau thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trên trang web chính thức của Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội, chưa có thông tin nào liên quan đến việc TP.Hà Nội sẽ trở thành nơi đăng cai sự kiện đỉnh cao này.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng dù biết thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội vàng hiếm có để “hâm nóng” du lịch VN nhưng muốn tận dụng cơ hội thành công, cần sự chỉ đạo của các cơ quan đầu ngành như Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, Bộ Ngoại giao và đặc biệt là Ban Chỉ đạo quốc gia về du lịch.
|
Không được định hướng, không có chủ trương rõ ràng nên các đơn vị địa phương, DN phía dưới chỉ có thể dừng lại nghe ngóng, bị động, không biết triển khai như thế nào. “Đây là sự kiện mang tính thời cơ, nếu bị động, không nhanh chóng có định hướng để nắm bắt sẽ đánh mất cơ hội, không tận dụng hết được những lợi thế mà cuộc gặp gỡ kinh điển này mang lại”, ông Kỳ nhận định.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, VN nên học tập cách làm của Singapore, “đánh” thật mạnh vào truyền thông điểm đến trước, trong và sau thời gian diễn ra sự kiện. Chuẩn bị kỹ về truyền thông đa phương tiện, nhấn vào từ khóa “VN - thượng đỉnh Mỹ - Triều” và tiếp tục đưa hình ảnh VN gắn với hội nghị thượng đỉnh này khuếch đại trong các hội chợ du lịch quốc tế lớn sắp diễn ra để tạo độ lan tỏa lớn nhất có thể.
Bên cạnh đó, các DN lưu trú, khách sạn cần chuẩn bị mọi nguồn lực thật tốt, tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút du khách ngay sau hội nghị. Các địa phương, hãng lữ hành tiếp tục xây dựng hệ thống dịch vụ, sản phẩm phong phú, đa dạng. Đặc biệt, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cần nhanh chóng đưa ra chiến lược dài hơi, tận dụng thời cơ để thúc đẩy, tạo sức bật cho du lịch thủ đô.
Đồng tình, ông Phan Đình Huê cho rằng rất khó có cơ hội quảng bá miễn phí trên hàng trăm, hàng ngàn kênh truyền thông khắp thế giới như thế. Mỗi năm, nhà nước và DN phải chi không ít cho công tác xúc tiến nhưng chắc chắn không thể hiệu quả bằng việc để người khác (phóng viên các nước) nói về mình.
Vì vậy, sẽ rất đáng tiếc nếu không nhanh chóng, lập tức hành động để tận dụng cơ hội. Ông Huê hiến kế: Ngay lập tức, Bộ VH-TT-DL và Tổng cục Du lịch cần đứng ra làm đầu mối chủ trì, phối hợp với trung tâm xúc tiến du lịch tại từng địa phương như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Thọ… tổ chức các buổi “press trip” trong ngày, mời các nhà báo đến thăm các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để thông qua đó đưa dần hình ảnh VN trước thềm hội nghị.
“Qua sự kiện này, VN sẽ xác định hình ảnh là một điểm đến hàng đầu cho du lịch MICE của khu vực Đông Nam Á. Do đó, ngành du lịch VN cũng cần nghiên cứu thành lập một cơ quan chuyên xử lý công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện bất chợt. Định sẵn chiến lược, kế hoạch, vẽ ra công thức để mỗi khi diễn ra sự kiện bất ngờ có thể chủ động, nhanh chóng thực hiện, giống Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan - TCEP”.
Ông Phan Đình Huê
|
Bình luận (0)