Tạp chí chuyên ngành nhiễm trùng Mỹ đăng nghiên cứu Covid-19 của Việt Nam

Duy Tính
Duy Tính
05/06/2020 12:15 GMT+7

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu lịch sử tự nhiên của việc nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc sự đóng góp của nó trong việc truyền nhiễm bệnh.

Ngày 5.6, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết tạp chí chuyên ngành thế giới về bệnh nhiễm trùng - Clinical Infectious Diseases của Hội truyền nhiễm Mỹ vừa đăng nghiên cứu tiền cứu về Covid-19 trong nước bọt của những ca dương tính không có triệu chứng tại các khu cách ly, điều trị tập trung của TP.HCM.
Nghiên cứu của nhóm tác giả gồm TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, TS Lê Văn Tấn (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại Oxford - OUCRU) và các đồng tác giả thực hiện.
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu lịch sử tự nhiên của việc nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc sự đóng góp của nó trong việc truyền nhiễm bệnh.
Theo đó, từ ngày 10.3 đến ngày 4.4, tại TP.HCM có 14.000 người được cách ly đã được xét nghiệm Covid-19. Các nhà nghiên cứu Việt Nam đã lập danh sách 30 người nhiễm Covid-19 bị cách ly được xác nhận qua xét nghiệm RT-PCR, đồng thời thu thập dữ liệu lâm sàng, lịch sử đi lại và tiếp xúc, lấy nước bọt và phết mũi họng (NTS) hằng ngày để xét nghiệm RT-PCR.
Trong số 30 người tham gia nghiên cứu, có 13 người (43%) không bao giờ có triệu chứng và 17 người (57%) có triệu chứng. Trong 30 người này, có 17 người (57%) bị nhiễm Covid-19 bên ngoài Việt Nam.
Những người có triệu chứng được phát hiện có Covid-19 trong các mẫu NTS 17/17 (100%). Trong khi đó, những người không có triệu chứng ít có khả năng phát hiện Covid-19 trong các mẫu NTS 8/13 người (chiếm 62%).
Mặt khác, kết quả lấy nước bọt 27 người xét nghiệm RNA (gen) Covid-19 thấy có 20/27 chiếm 74% (7/11 (64%) ở nhóm không có triệu chứng và 13/16 (81%) trong nhóm có triệu chứng.)

CNN ngợi ca, chỉ ra 3 “chìa khóa vàng” giúp Việt Nam chống dịch Covid-19 thành công

Phân tích xác suất dương tính xét nghiệm RT-PCR cho thấy những người tham gia không có triệu chứng có độ thanh thải virus nhanh hơn so với những người tham gia có triệu chứng. Sự khác biệt này được thấy rõ nhất trong tuần đầu tiên theo dõi. Hai trong số các cá thể không có triệu chứng có thể truyền nhiễm cho tối đa 4 người tiếp xúc (2 ca nhiễm từ bar Buddha không triệu chứng lây cho các ca khác - PV)
Nghiên cứu kết luận, nhiễm Covid-19 không triệu chứng là phổ biến và có thể được phát hiện bằng cách phân tích nước bọt hoặc NTS. Tải lượng virus NTS giảm nhanh hơn ở những người không có triệu chứng, nhưng dường như họ có thể truyền virus cho người khác.
“40% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, nhưng có thể truyền bệnh sang người khác. Việc xét nghiệm nước bọt có thể tốt như dịch phết mũi họng”, TS.BS Vĩnh Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.