Theo Reuters, thương vụ này tạo ra một hãng sản xuất ô tô lớn trong khu vực, sẵn sàng thách thức doanh nghiệp dẫn đầu thị trường là Volkswagen.
Nhà sản xuất thương hiệu xe Peugeot và Citroen thề sẽ đưa Opel và thương hiệu xe Anh Vauxhall đến chỗ có lợi nhuận, với biên độ hoạt động là 2% trong ba năm và 6% đến năm 2026, được củng cố bằng 1,7 tỉ EUR mức hạ trong chi phí chung.
“Chúng tôi tin rằng đợt chuyển mình của Opel, Vauxhall sẽ được đẩy nhanh đáng kể với sự hỗ trợ của chúng tôi”, CEO PSA Carlos Tavares nói hôm nay 6.3. Bằng cách thâu tóm Opel, tập đoàn Pháp vượt đối thủ Renault để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhì châu Âu xét theo doanh thu. Hiện PSA nắm 16% thị phần và hãng xe sang Đức Volkswagen nắm 24% thị phần.
Năm ngoái, PSA và General Motors Europe thu về 72 tỉ EUR lợi nhuận và giao 4,3 triệu chiếc xe. Hãng General Motors sẽ nhận 1,32 tỉ EUR mua lại mảng hoạt động sản xuất Opel, 650 triệu EUR tiền mặt và 670 triệu EUR trong cổ phần bảo đảm PSA. Ngoài ra, PSA và Ngân hàng BNP Paribas còn chi thêm 900 triệu EUR cho công ty tài chính của Opel và vận hành nó như một hãng liên doanh, hợp nhất hoàn toàn với nhà băng Pháp.
Việc bán Opel cho thấy General Motors đang rút khỏi châu Âu. Tám năm kể từ thời điểm công ty Mỹ tiến gần đến thỏa thuận bán Opel cho hãng Magna International, họ vẫn đối mặt với áp lực giảm tải hoạt động kinh doanh và tập trung vào việc nâng cao lợi nhuận, chứ không phải là danh hiệu bán hàng trên khắp thế giới, từ giới đầu tư. Hiện Volkswagen là hãng xe giữ danh hiệu trên.
PSA và General Motors tháng trước xác nhận rằng họ đang đàm phán việc để PSA thâu tóm hoàn toàn Opel và Vauxhall. Thông tin này làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng cắt giảm việc làm.
tin liên quan
Các hãng xe Pháp rục rịch quay lại Ấn ĐộHai cái tên Peugeot và Citroen đang trên đà quay lại sản xuất và bán xe ở quốc gia Nam Á.
Bình luận (0)