Việc tập huấn sách giáo khoa diễn ra bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Lần thay sách giáo khoa và đợt tập huấn này đem lại nhiều cảm xúc, tâm tư cho giáo viên, nhất là giáo viên khối THPT.
Giáo viên THPT tham gia tập huấn sách giáo khoa ngữ văn 10 tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q.Tân Bình, TP.HCM |
trần nhân trung |
Lo lắng và trách nhiệm
Điều đầu tiên thể hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi giáo viên là sự lo lắng. Một giáo viên được phân công giảng dạy lớp 10 tại một trường THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM cho biết tâm tư của mình trong buổi họp tổ chuyên môn đầu năm: “Năm nay nhận dạy lớp 10, xem như mọi thứ phải bắt đầu từ đầu, phải đầu tư nhiều công sức, mày mò và vất vả lắm đây”. Đa số giáo viên lo lắng cũng phải, vì sự thay đổi lần này là rất mới, coi như "lột xác" hoàn toàn trong việc dạy học. Trong khi đó, nhiều giáo viên đến giờ vẫn chưa có sách giáo khoa và hướng dẫn giảng dạy trong tay. Nhiều thầy cô chưa hình dung ra được kế hoạch một bài dạy sẽ như thế nào nên mặc dù nhiều tổ bộ môn đã phân công soạn giáo án, nhưng nhiều thầy cô vẫn “án binh bất động”…
Mặc dù vậy, đáng mừng là, hầu hết giáo viên đều ý thức về sự đổi mới lần này của giáo dục nên họ “nhập cuộc” với tinh thần đầy trách nhiệm. Quan sát nhiều đợt tập huấn, chúng tôi thấy thầy cô rất nghiêm túc, cầu thị, tinh thần học hỏi rất cao. Cán bộ tập huấn là các tác giả những bộ sách cũng rất nhiệt tình, nhiệt buổi tập huấn “cháy” cả chuyên đề. Có buổi tập trực tuyến số lượng học viên tham dự trên 9.000 người…
Cùng với việc thường xuyên học các mô đun trong suốt năm học, qua các buổi tập huấn này, giáo viên tiệm cận thêm về quy cách biên soạn sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, cách xây dựng kế hoạch bài dạy và các bước tổ chức một tiết học theo một hướng mới so với cách dạy học cũ. Đây tín hiệu đáng mừng chuẩn bị cho năm học mới.
Năm nay, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng đầu tiên ở cấp THPT, bắt đầu với lớp 10 |
đ.n.t |
Băn khoăn và ưu tư
Tuy vậy, việc tập huấn vẫn chưa thể đáp ứng hết các ưu tư và băn khoăn của giáo viên. Nhiều câu hỏi của học viên đến giáo viên tập huấn vẫn còn bỏ ngỏ. Trong buổi bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa ngữ văn 10 diễn ra vào sáng 11.8 vừa qua tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q.Tân Bình, TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thúy (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thành viên biên soạn bộ sách Chân trời sáng tạo) cho biết: “Thắc mắc của thầy cô về cách thức đánh giá chưa thể giải đáp ở đây được. Theo kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội thảo về kiểm tra đánh giá, dự kiến tổ chức tại Hải Phòng trong ngày 14 và 15.8”.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên băn khoăn về thực tế nhà trường hiện nay, nếu cứ nặng nề về thành tích, điểm số, cách đánh giá giáo viên… sẽ là rào cản rất lớn đến việc đổi mới giảng dạy, giáo dục.
Bình luận (0)