Tập thể dục lúc mang thai giúp giảm nguy cơ tiểu đường

04/06/2015 10:44 GMT+7

(TNO) Phụ nữ thường xuyên tập thể dục khi mang thai thì có ít hơn khoảng 1/3 nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong thai kỳ, và cân nặng cũng nhẹ hơn.

(TNO) Phụ nữ thường xuyên tập thể dục khi mang thai thì có ít hơn khoảng 1/3 nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong thai kỳ, và cân nặng cũng nhẹ hơn, theo các nghiên cứu ở Tây Ban Nha.

Tập thể dục lúc mang thai giảm nguy cơ tiểu đườngTập thể dục khi mang thai có ích cho cả mẹ và bé - Ảnh: Shutterstock
Bệnh tiểu đường thai kỳ là biến chứng khi mang thai phổ biến, và có liên quan với tăng nguy cơ rối loạn nghiêm trọng như tiền sản giật, tăng huyết áp, sinh non... Nó cũng ảnh hưởng lâu dài đối với người mẹ, bao gồm giảm dung nạp glucose và tiểu đường loại 2.
Ngoài ra, trẻ có mẹ bị tiểu đường thai kỳ cũng có nhiều nguy cơ thừa cân hoặc béo phì và có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường.
Trang news.com.au ngày 3.6 dẫn nghiên cứu tại Bệnh viện Luz la ở Cuenca (Tây Ban Nha) phân tích 13 cuộc nghiên cứu trước đó với hơn 2.800 phụ nữ tham gia, tìm thấy rằng tập thể dục trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ hơn 30%.
Nghiên cứu cũng cho thấy tập thể dục thật sự hữu ích trong việc kiềm chế tình trạng tăng cân quá mức, với mức trung bình cân nặng của thai phụ ít hơn 1 kg so với những phụ nữ không tập thể dục. Chương trình tập thể dục được bắt đầu trong khoảng 3 tháng giữa của thai kỳ.
"Tập thể dục không phải là điều đáng sợ trong khi mang thai mà tập ở mức độ vừa phải lại có tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe và sự an toàn của cả mẹ lẫn bé", Gema Sanabria-Martinez, bác sĩ tại Bệnh viện Luz la (Tây Ban Nha), cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.