Theo Russia Today, đây là thông tin mới nhất từ báo cáo của Dự án Báo cáo Tội phạm có tổ chức và Tham nhũng (OCCRP). OCCRP cho biết tàu châu Âu sử dụng nhiều cách thức khác nhau để lách lệnh trừng phạt, vốn không cho phép tàu đi vào cảng Biển Đen của Crimea.
Theo báo cáo OCCRP, một con tàu có tên “General”, mang cờ của Cộng hòa Palau, rời cảng Nemrut gần thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 12 qua, cho biết thành phố cảng Biển Đen Kherson của Ukraine là đích cuối của họ.
Tuy nhiên, con tàu được cho hay đã không đi đến Kherson mà vào cảng Sevastopol của Crimea, cách thành phố Ukraine 350 km về phía đông nam vào ngày 4.12. Con tàu này biến mất khỏi radar quốc tế trong 10 ngày. OCCRP cung cấp hình ảnh cho thấy General dỡ kim loại phế liệu được cho tại Sevastopol. Ngày 14.12, con tàu xuất hiện trở lại trên radar và về Thổ Nhĩ Kỳ.
Các cảng Crimea đón 602 tàu, chủ yếu là tàu Nga, trong hai năm qua. Trong số những con tàu này, tác giả báo cáo ghi nhận 24 con tàu mang cờ thành viên các nước EU, 43 tàu thì đăng ký ở EU và 22 tàu được phía hưởng lợi EU sở hữu.
Đặc biệt, con tàu tên MS Südkap thuộc về một doanh nghiệp Đức là Krey Schiffahrts GmbH, và tàu chở dầu lớn của Hy Lạp Kriti thì vào phía đông thành phố cảng Kerch của Crimea mùa hè năm 2014.
Một cựu thành viên Palmali Group of Companies của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ali Aliyev, cho biết các tàu của công ty cũng đổi cờ trên đường đến Crimea. Đầu tiên họ dùng quốc kỳ Ukraine, nhưng sau khi đi qua eo biển Kerch chia tách bán đảo Crimea với Nga, họ đổi cờ, treo quốc kỳ Nga. Tuy vậy, Aliyev phủ nhận rằng tàu của Palmali đang tiến vào cảng Crimea.
tin liên quan
Nga và Ukraine lại căng thẳng vì CrimeaCác cáo buộc của Nga đối với Ukraine về Crimea một lần nữa khiến quan hệ hai nước “căng như dây đàn”.
Bình luận (0)