Tàu chiến Mỹ bị giữ ở Philippines

16/10/2014 05:00 GMT+7

4 trong 5 tàu hải quân Mỹ đã được phép rời Philippines sau khi buộc phải neo lại nước này vì vụ một công dân Philippines bị sát hại ở vịnh Subic, theo Reuters.

Trước đó, Tư lệnh Thái Bình Dương của hải quân Mỹ - Đô đốc Samuel Locklear đã ra lệnh cho tàu đổ bộ tấn công USS Peleilu, tàu đổ bộ USS Germantown, 2 tàu chở hàng USNS Sacagewa và USNS Washington Chambers và tàu cao tốc JHSV WestPac Express ở lại Philippines sau khi tham gia tập trận chung với nước chủ nhà để chờ kết quả điều tra về cái chết của Jeffrey Laude, một người chuyển giới từ nam sang nữ, ở thành phố Olongapo ngày 12.10.

Tàu đổ bộ tấn công USS Peleilu của Mỹ trong một cuộc tập trận - Ảnh: Hải quân Mỹ

Lầu Năm Góc cho biết một binh sĩ Mỹ thuộc tiểu đoàn 2, trung đoàn thủy quân lục chiến số 9 đóng tại trại Lejeune ở bang Bắc Carolina, bị tình nghi liên quan đến vụ giết người. Hiện người này bị tạm giữ để thẩm vấn trên tàu USS Peleilu, chiếc tàu Mỹ còn phải neo lại Philippines.

Theo AFP, ngày 15.10, khoảng 100 người đã tuần hành bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines đòi chính phủ bắt giam nghi phạm. Theo thỏa thuận các lực lượng viếng thăm (VFA) đã ký giữa hai nước, Philippines có quyền truy tố hình sự đối với binh sĩ Mỹ phạm tội không liên quan đến các nhiệm vụ chính thức nhưng việc bắt giữ vẫn do phía Mỹ thực hiện.

Trùng Quang

>> Máy bay không người lái sẽ phục vụ hải quân Mỹ
>> Trung Quốc do thám hải quân Mỹ ở đảo Guam
>> Hải quân Mỹ có nữ đô đốc 4 sao đầu tiên
>> Hải quân Mỹ bắt đầu sử dụng vũ khí laser
>> Tư lệnh Hải quân Mỹ kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.