Tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan

26/03/2020 09:49 GMT+7

Một tàu chiến Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan ngày 25.3 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Đài Loan điều chiến đấu cơ bay chặn các máy bay chiến đấu Trung Quốc đại lục.

Trong thông báo ngày 26.3, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết chiến hạm Mỹ di chuyển về phía bắc, đi qua eo biển Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng theo dõi, theo Reuters.
Theo thông báo, hoạt động của chiến hạm Mỹ là "nhiệm vụ thông thường" nên không có lý do gì để báo động.
Ông Anthony Junco, người phát ngôn Hạm đội thứ 7 của Hải quân Mỹ, cho biết tàu khu trục USS McCampbell mang tên lửa dẫn đường đã thực hiện "hoạt động thường lệ, đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 25.3, tuân thủ luật pháp quốc tế".
"Tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông Junco nói.
Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng lại không có mối quan hệ ngoại giao với lãnh thổ này kể từ năm 1979.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc xem Đài Loan là một phần của nước này và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để hợp nhất Đài Loan.
Trong những tuần gần đây, không quân Trung Quốc tiến hành một số cuộc tập trận gần Đài Loan, buộc Đài Loan phải điều động chiến đấu cơ để bay chặn và cảnh báo máy bay Trung Quốc.
Chính quyền Đài Loan lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc là khiêu khích và kêu gọi Bắc Kinh tập trung vào dập dịch COVID-19 hơn là đe dọa Đài Loan.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm một căn cứ quân sự vào ngày 24.3 và tiếp tục cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Quốc giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành.
"Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, máy bay quân sự Trung Quốc vẫn tiếp tục quấy rối Đài Loan. Mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan và an ninh khu vực đã không giảm", bà Thái nói.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.