Tàu chở vật liệu nguy hiểm trật bánh, gây cháy lớn

05/02/2023 08:13 GMT+7

Một đoàn tàu chở hàng gồm hơn 100 toa trật bánh ở bang Ohio của Mỹ vào tối 3.2, khiến nhiều toa tàu bị lật và cháy đen.

Công ty vận hành Norfolk Southern ngày 4.2 ra thông cáo cho biết đoàn tàu chở hàng trật bánh tại East Palestine thuộc Ohio vào khoảng 21 giờ ngày 3.2 (giờ địa phương), khi đang trên đường đi từ Madison, bang Illinois đến Conway, bang Pennsylvania, theo hãng tin AP.

Nguyên nhân gây ra vụ trật bánh chưa lập tức rõ ràng, cũng như chưa có thông tin đầy đủ về thiệt hại nhân mạng và tài sản.

Tàu chở vật liệu nguy hiểm trật bánh, gây cháy lớn ở Mỹ - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tàu trật bánh ở Ohio ngày 4.2

CHỤP MÀN HÌNH BARRONS

"Đám cháy bùng phát theo chiều dài của các toa tàu bị lật. Ngọn lửa sau đó đã giảm cường độ nhưng vẫn chưa được dập tắt và hai đường ray chính vẫn bị phong tỏa", AP dẫn lời ông Michael Graham, thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, nói với các phóng viên vào tối 4.2.

CNN cũng dẫn lời ông Graham cho biết khoảng 50 trong số hơn 100 toa tàu đã bị lật trong vụ trật bánh, và 20 toa bị lật có chứa "vật liệu nguy hiểm". Vật liệu nguy hiểm được định nghĩa là hàng hóa có thể gây ra bất kỳ loại nguy hiểm nào, “bao gồm chất dễ cháy, chất dễ bắt lửa hoặc gây ra rủi ro môi trường".

Cũng theo ông Graham, một số toa chở vinyl clorua đã bị lật “và bắt lửa”, cũng như ít nhất một toa “đang liên tục giải phóng các chất bên trong thông qua một thiết bị xả áp có trong thiết kế". (Thông tin về số toa chở vinyl clorua đang có sự mâu thuẫn: CNN nói có 4 toa như vậy trong khi AP đưa ra con số 14).

Theo Viện Ung thư Quốc gia của chính phủ liên bang Mỹ, vinyl clorua là hợp chất được sử dụng để sản xuất nhựa cứng polyvinyl clorua vốn có mặt trong nhiều loại sản phẩm nhựa. Hợp chất này có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh ung thư khác. Các quan chức liên bang cho biết họ cũng lo ngại về các vật liệu có thể nguy hiểm khác, theo AP.

"Tại thời điểm này, chúng tôi đang làm việc để xác định liệu liệu có bất cứ toa tàu chứa vật liệu nguy hiểm nào đã bị rò rỉ hay không", ông Gramhay nói. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và Norfolk Southern đang tiếp tục theo dõi chất lượng không khí và các nhà điều tra sẽ bắt đầu công việc tại hiện trường của họ "khi hiện trường an toàn và đảm bảo".

Theo ông Trent Conaway, thị trưởng của East Palestine, khu vực sơ tán bao gồm 1.500 đến 2.000 cư dân trong số 4.800 đến 4.900 cư dân của thành phố, nhưng không rõ có bao nhiêu người thực sự bị ảnh hưởng.





Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.