Trước đó, ngành đường sắt xác định 2 sự cố trên phần lớn do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng phân tích tai nạn, nguyên nhân chính đều do con người.
Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh tàu SP2 ngày 6.8 do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên (Hà Nội) đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.
|
Ngoài ra, lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15 km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78 km/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.
May mắn không có thiệt hại về người, nhưng sự cố làm hư hỏng nhẹ 3 giá chuyển toa tàu, làm chậm 4 đoàn tàu khách.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định, báo cáo trước ngày 20.8.
Bình luận (0)